Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTàu chiến, máy bay quần thảo, TQ cảnh báo ớn lạnh Đài...

Tàu chiến, máy bay quần thảo, TQ cảnh báo ớn lạnh Đài Loan: Thống nhất hay đến đường cùng?

Trung Quốc đã tiếp tục các cuộc tập trận, diễn tập tuần tra bao vây các khu vực gần đảo Đài Loan, sau khi các cuộc bầu cử trên đảo này kết thúc với thất bại của Đảng cầm quyền.

Các tiêm kích Su-30 của PLA cũng tham gia cuộc diễn tập tại Eo biển Bashi hôm 25/12 vừa qua. Ảnh: Handout.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP – Hồng Kông) đưa tin ngày 28/12 cho biết, vừa qua, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm đã đưa ra lời cảnh báo “ớn lạnh” đối với Đài Loan, thông qua cuộc diễn tập tuần tra bao vây khu vực lân cận đảo Đài Loan gần đây.

Cụ thể, ông Ngô cho hay, cuộc diễn tập tuần trước của lực lượng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) nằm trong khuôn khổ các cuộc diễn tập thường kỳ, đồng thời khẳng định lực lượng này sẽ còn tiếp tục các hoạt động tương tự.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng, chắc chắn Đài Loan sẽ bị đẩy đến đường cùng nếu từ chối thống nhất”, ông Ngô tuyên bố khi đề cập tới kế hoạch tăng cường sức mạnh quân sự của đảo này để đối đầu với PLA.

Bên cạnh đó, ông Ngô còn khẳng định khả năng sẵn sàng chiến đấu của PLA đã “tiến bộ nhanh chóng” trong bối cảnh hiện nay.

Theo cơ quan quốc phòng của Đài Loan, họ đã phát hiện các oanh tạc cơ hạng nặng H-6 của lực lượng PLA, vận tải cơ Y-8 và các tiêm kích Sukhoi-30 rời căn cứ không quân Huệ Dương, thuộc tỉnh Quảng Đông vào sáng thứ 3 (25/12), trong một nhiệm vụ tuần tra khu vực eo biển Bashi, một khu vực nằm giữa Đài Loan và Philippines.

Trong khi đó, quân đội Đài Loan cũng tuyên bố phát hiện thêm 2 tàu chiến của PLA ở phía ngoài vùng nhận dạng phòng không của đảo này. Các tàu chiến này được cho là đang tham gia cuộc tập trận “thường kỳ” của Bắc Kinh ở vùng biển xa.

Kể từ tháng 6, PLA đã tạm ngừng các cuộc tuần tra bao vây gần đảo Đài Loan trong vài tháng, khi các cuộc bầu cử chuẩn bị diễn ra trên đảo này. Các nhà phân tích quân sự và chính trị cho rằng động thái trên của PLA cho thấy Bắc Kinh không muốn dư luận Đài Loan thêm rối loạn trước thềm bầu cử.

Trong cuộc bầu cử vừa qua, đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) – đảng cầm quyền của lãnh đạo Thái Anh Văn đã gặp thất bại trong nhiều cuộc bầu cử tại địa phương, khiến bà này quyết định từ chức Chủ tịch đảng.

RELATED ARTICLES

Tin mới