Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ đóng tàu chiến khủng bán cho Pakistan

TQ đóng tàu chiến khủng bán cho Pakistan

Trung Quốc đang trong quá trình đóng một trong 4 tàu chiến hiện đại nhất cho hải quân Pakistan. Đây cũng là tàu chiến lớn nhất và uy lực nhất mà Trung Quốc từng xuất khẩu.

Tờ China Daily ngày 2-1 dẫn thông tin của Tập đoàn đóng tàu quốc doanh Trung Quốc (CSSC) cho biết đã bắt đầu đóng phiên bản xuất khẩu của một trong những tàu chiến tiên tiến nhất nước này và sẽ bàn giao cho Pakistan theo một thỏa thuận mua bán vũ khí quy mô lớn giữa hai nước.

CSSC khoe con tàu sẽ bán là phiên bản của tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường tiên tiến nhất của hải quân Trung Quốc, nhưng không nêu cụ thể loại tàu.

Cuối tháng 12-2018, CSSC từng cho biết tàu chiến này đang được đóng tại xưởng tàu Hỗ Đông – Trung Hoa ở thành phố Thượng Hải.

CSSC nhấn mạnh rằng tàu sẽ được trang bị các hệ thống vũ khí và dò tìm hiện đại, với đầy đủ năng lực chống ngầm, chống tàu nổi và phòng không.

Một báo cáo dẫn thông tin của hải quân Pakistan cho biết con tàu trên thuộc lớp Type 054AP, tức được đóng dựa trên lớp tàu Type 054A của hải quân Trung Quốc. Đây là một trong 4 tàu chiến được Pakistan đặt hàng từ Trung Quốc.

Theo báo cáo, một khi được bàn giao, tàu chiến này sẽ là một trong những tàu chiến lớn nhất và có công nghệ tiên tiến nhất của Hải quân Pakistan, “giúp tăng cường khả năng phản ứng của Pakistan trước các thách thức trong tương lai, duy trì hòa bình, ổn định và cân bằng sức mạnh ở khu vực Ấn Độ Dương”.

Trung Quốc đóng tàu chiến khủng bán cho Pakistan - Ảnh 2.

Thủ tướng Imran Khan của Pakistan bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Bắc Kinh vào ngày 2-11-2018 – Ảnh: AP

Một nguồn thạo tin cho biết con tàu trên cũng là tàu chiến lớn nhất và uy lực nhất mà Trung Quốc từng xuất khẩu.

Theo tờ Economic Times, Trung Quốc hiện là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Pakistan. Cả hai nước cũng đã tham gia dự án sản xuất chung JF-17 Thunder – loại máy bay chiến đấu đa nhiệm một động cơ.

Báo New York Times gần đây còn tường thuật Trung Quốc đã hoàn thành kế hoạch chế tạo máy bay tiên tiến thông qua sáng kiến Hành lang kinh tế Trung Quốc – Pakistan (CPEC) ở Pakistan. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bác bỏ thông tin đó. 

Giới chuyên gia đánh giá Ấn Độ hiện lo ngại trước các bước đi của Trung Quốc trong dự án CPEC. Hồi tháng 11-2018, Ấn Độ đã kịch liệt phản đối sau khi Trung Quốc và Pakistan đề xuất triển khai dịch vụ xe buýt chạy qua khu vực tranh chấp Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan (PoK) trong khuôn khổ CPEC.

Nay thương vụ tàu chiến nêu trên còn cho thấy sự lệ thuộc ngày càng lớn của Pakistan vào Trung Quốc. Ông Cao Wei Dong – chuyên gia tại Viện nghiên cứu hải quân (NMSRI) của quân đội Trung Quốc, cho biết Hải quân Pakistan thường yêu cầu các nhà thầu Trung Quốc lắp hệ thống rađa và vũ khí của phương Tây trên các tàu đặt mua do Islamabad tin rằng công nghệ của phương Tây tốt hơn của Trung Quốc.

“Tuy nhiên, tất cả vũ khí và rađa trên tàu chiến mới lần này dường như đều là sản phẩm của Trung Quốc. Điều đó cho thấy những tiến bộ của chúng ta (Trung Quốc) trong ngành công nghiệp này và lòng tin của hải quân Pakistan vào công nghệ và năng lực của chúng ta”, ông Cao bình luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới