Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ muốn thống nhất Đài Loan theo mô hình Hồng Kông

TQ muốn thống nhất Đài Loan theo mô hình Hồng Kông

Ngày 2.1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi thống nhất và chấm dứt thù địch giữa 2 bờ eo biển Đài Loan, theo Reuters.

Trong bài phát biểu đánh dấu 40 năm đại lục thực hiện chính sách tan băng với Đài Loan, ông Tập khẳng định việc vùng lãnh thổ này trở về theo mô hình “một quốc gia hai chế độ” tương tự Hồng Kông và Macau là “phương án tốt nhất để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người dân”.
Vào tháng 1.1979, Trung Quốc tuyên bố kết thúc tình trạng thường xuyên nã pháo vào những đảo Đài Loan kiểm soát gần đại lục và ngỏ lời kết nối liên lạc giữa hai bên. Tuy nhiên, cũng trong bài phát biểu hôm qua, Chủ tịch Tập cũng khẳng định sẽ không từ bỏ lựa chọn sử dụng vũ lực để chống lại “các âm mưu ly khai và ngăn cản mục tiêu thống nhất trong hòa bình”.
 
Trước đó, hồi tháng 10.2018, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa từng tuyên bố quân đội nước này sẽ quyết tâm ngăn chặn Đài Bắc độc lập bằng mọi giá.
Về phần mình, CNA dẫn lời lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố đại lục “phải sử dụng biện pháp hòa bình để giải quyết bất đồng và tôn trọng những giá trị riêng” của vùng lãnh thổ này.
RELATED ARTICLES

Tin mới