Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giới“Hổ lớn” TQ đầu tiên sa lưới trong năm 2019

“Hổ lớn” TQ đầu tiên sa lưới trong năm 2019

“Hổ lớn” Trung Quốc đầu tiên sa lưới năm 2019 trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của Chủ tịch Tập Cận Bình là cựu Phó Thị trưởng Bắc Kinh Trần Cương.

Trần Cương (Chen Gang), người phụ trách phát triển đô thị ở thủ đô Bắc Kinh trong hơn 1 thập kỷ, đã bị bắt giam vì “nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và luật pháp nhà nước” (cụm từ chỉ tham nhũng ) – tờ SCMP dẫn thông báo của Uỷ ban Giám sát Quốc gia cho biết hôm 6.1. Như vậy, Trần Cương trở thành “hổ lớn” đầu tiên trong năm 2019 bị cáo buộc tham nhũng.

Thông báo không phân tích gì thêm, nhưng hãng tin Caixin của Trung Quốc cho biết hôm 7.1 rằng Trần Cương, 52 tuổi, đã dùng quyền hạn của mình để giúp tỉ phú bị truy nã Quách Văn Quý (Guo Wengui) có được các khoản vay và được chính phủ phê duyệt các dự án phát triển bất động sản ở Bắc Kinh.

Quách Văn Quý hiện đang sống lưu vong ở New York, Mỹ, nhưng bị Trung Quốc truy nã liên quan đến một loạt cáo buộc phạm tội, trong đó có tham nhũng và cưỡng hiếp.

Trần Cương từng được coi là một ngôi sao đang lên trên chính trường Trung Quốc. Năm 2006, Trần Cương được bổ nhiệm làm Phó Thị trưởng Bắc Kinh, phụ trách quy hoạch đô thị trước Thế vận hội 2008.

Năm 2012, tại Đại hội toàn quốc lần thứ 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc, Trần Cương trở thành uỷ viên dự khuyết Uỷ ban Trung ương, cơ quan ra quyết định tối cao của Trung Quốc với hơn 370 uỷ viên chính thức và dự khuyết. Trần Cương mất vị trí uỷ viên dự khuyết này trong đại hội 5 năm sau đó.

Trần Cương cũng mất chức Phó Thị trưởng Bắc Kinh vào năm 2017 và bị điều chuyển sang một số vị trí khác.

Theo Caixin, Trần Cương có quan hệ với Quách Văn Quý từ năm 2008 khi ông ta bật đèn xanh cho tỉ phú này xây dựng toà nhà văn phòng với quy mô lớn hơn quy mô được phê duyệt.

Hai người cũng có quan hệ chung với Mã Kiện – Bộ trưởng Công an khi đó, người đã bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng vào tháng trước.

Trong lời thú nhận trong băng video, Mã Kiện cho biết đã tiếp cận Trần Cương vào năm 2008 để giúp đảm bảo phê duyệt dự án cho Quách Văn Quý.

Quách Văn Quý, 51 tuổi, rời Trung Quốc đại lục vào năm 2013.

RELATED ARTICLES

Tin mới