Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThủ tướng Malaysia nói cần bằng chứng TQ đề nghị giải cứu...

Thủ tướng Malaysia nói cần bằng chứng TQ đề nghị giải cứu quỹ 1MDB

Ông Mahathir nghi ngờ thông tin nói rằng Trung Quốc đề nghị giải cứu quỹ 1MDB khỏi bê bối tham nhũng để đổi lấy các dự án hạ tầng.

“Tôi giả sử có một số tài liệu nhưng chúng tôi phải có được những tài liệu này trong tay mới có thể chấp nhận những tuyên bố đã được đưa ra. Bởi vậy, hiện chúng tôi không thể hành động gì”, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm nay, SCMP đưa tin.

Bình luận của ông Mahathir được đưa ra sau khi tờ Wall Street Journal của Mỹ đầu tuần này tiết lộ khi quan chức Malaysia thăm Trung Quốc năm 2016, Bắc Kinh nói rằng họ có thể tác động đến Mỹ và một số quốc gia khác để đề nghị các nước đó từ bỏ cuộc điều tra bê bối biển thủ công quỹ ở quỹ đầu tư quốc gia 1MDB dưới thời cựu thủ tướng Najib Razak. Đổi lại, Malaysia cho phép các công ty Trung Quốc nắm giữ cổ phần trong các dự án đường sắt và đường ống khí đốt theo Sáng kiến Vành đai và Con đường.

“Chúng tôi cần tìm thấy các tài liệu và sử dụng chúng như bằng chứng cho thấy điều này thực sự đã xảy ra. Hiện đó chỉ là một câu chuyện trên báo chí, tất cả chỉ có vậy. Chúng tôi chưa có tài liệu bằng chứng nào”, Mahathir nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng hôm 8/1 cho biết ông sẽ kiểm tra lại hồ sơ để xác minh nội dung trên Wall Street Journal và sẽ điều tra nếu thông tin trên là sự thật. Đại sứ quán Trung Quốc tại Malaysia bác bỏ cáo buộc, nói rằng những thông tin trên báo Mỹ “không có căn cứ”. “Trung Quốc không bao giờ gắn điều kiện chính trị trong sự hợp tác của chúng tôi với các quốc gia khác”, thông cáo của đại sứ quán Trung Quốc cho hay.

Quỹ 1MDB được lập ra dưới thời ông Najib nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, quỹ này bị nghi là có liên quan tới bê bối rửa tiền gây thất thoát khoảng 4,5 tỷ USD. Vụ bê bối đã khiến ông Razak thất bại trong cuộc bầu cử năm ngoái và đang đối diện 38 cáo buộc về lạm dụng quyền lực, rửa tiền, trong khi vợ ông cũng bị buộc 17 tội danh rửa tiền và gian lận thuế.

RELATED ARTICLES

Tin mới