Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐàm luậnLiệu TQ có dám “đánh” tàu sân bay của Mỹ?

Liệu TQ có dám “đánh” tàu sân bay của Mỹ?

Đứng trước tình hình Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, Hải quân Trung Quốc tự huyễn hoặc cho rằng Trung Quốc phải đánh tàu sân bay của Mỹ khiến nước này không thể “to mồm”

Một trong những tàu sân bay của Mỹ

Về phía Mỹ, đứng trước một Trung Quốc hay cường điệu hóa sức mạnh của mình, có vẻ như chính phủ Mỹ đã không quan tâm tới lời đe dọa của Trung Quốc.

Mặc dù vậy, Trung Quốc cũng không có động thái rõ ràng để lời hô hào này trở thành hiện thực. Họ đã đề cập đến nó như một chiến lược vừa đe dọa vừa muốn làm, với mục đích nếu Mỹ bị đánh phủ đầu, Mỹ sẽ phải đầu hàng và chạy thoát khỏi Biển Đông.

Tuy nhiên, không có ai có thể nghĩ rằng điều đó có thể xảy ra, nhưng đó cũng là tâm điểm để người ta luôn nhắc tới. Chính vì vậy, đã có một số nhà nghiên cứu về các vấn đề quân sự bắt đầu phân tích nguồn gốc của lời đe dọa này.

Theo các nhà quan sát, một cuộc tấn công tên lửa lớn vào một nhóm tàu ​​sân bay Mỹ ở Biển Đông có thể đánh chìm (hoặc ít nhất gây thiệt hại nghiêm trọng) một trong những “chiến hạm khổng lồ” của Mỹ. Nhưng điều đó kể cả người dân Mỹ và người Trung Quốc không ai muốn điều đó xảy ra. Chấp nhận điều đó có nghĩa là chấp nhận chiến tranh xảy ra.

Chuyên gia quân sự cho rằng nếu người Trung Quốc quyết định nổ súng vào một trong những tàu sân bay của Mỹ, điều đó có thể thành công bất ngờ. Nhưng người TQ lại không dám chắc mình không có những điểm yếu, sơ hở để người Mỹ sử dụng kỹ thuật tiên tiến để chặn lại, hơn nữa, người Mỹ có thể trả thù tiêu diệt “mọi thứ” của Hải quân Trung Quốc chỉ trong thời một gian ngắn.

Người Mỹ cũng đáp trả Trung Quốc bằng những lời “ Mỹ cũng có thể đánh tan cả Bắc Kinh nếu thích. Nếu như Trung Quốc đánh chìm một trong những con tàu của Mỹ, thì Trung Quốc đã thực hiện một hành động chiến tranh, khiêu khích chúng tôi, vì vậy sẽ không có gì ngăn cản Mỹ đáp trả, không chỉ trên mặt trận quân sự mà ở nhiều lĩnh vực khác”.

Đây là một phân tích đáng khích lệ, nhưng Mỹ không chỉ có toàn thuận lợi. Lầu Năm Góc cho biết các hệ thống hậu cần quân sự của Mỹ để di chuyển, triển khai quân đội và thiết bị đã bị phá hủy nghiêm trọng trong thập kỷ qua, đương nhiên người Mỹ thực sự chưa sẵn sàng cho một cuộc chiến với Trung Quốc hay Nga.

Dẫn trong một báo cáo của Ủy ban Khoa học Quốc phòng của Bộ Quốc phòng, hệ thống quân sự chiến lược của Mỹ để di chuyển quân đội, vũ khí và tiếp tế trên đường dài đã bị xuống cấp đáng kể và cần trang bị nhanh chóng để sẵn sàng cho bất kỳ cuộc chiến nào trong tương lai với Trung Quốc hoặc Nga.

Tổng kết của môt đội đặc nhiệm về hậu cần thuộc Ủy ban nói trên gần đây đã đánh giá lực lượng không vận, hải vận và binh vận hiện tại của quân đội, theo đó phát hiện những vấn đề lớn với các lực lượng hỗ trợ trong cuộc xung đột cấp cao.

Kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, Hoa Kỳ đã luôn tránh những cuộc chiến tranh mang tính hủy diệt mà nó có khả năng gây ra sự thảm khốc cho cả hai bên. Mỹ đã từng tránh được cuộc chiến tranh với Triều Tiên thì đối với Trung Quốc, Mỹ có nhiều cách mà không nhất thiết phải gây ra chiến tranh hủy diệt.

Điều đó thật đáng lo ngại, nhưng không phải là mối đe dọa ngay lập tức đối với an ninh của Mỹ. Thực tế là người Mỹ chưa từng chiến đấu với một siêu cường thực sự có khả năng đánh trả họ, tấn công họ trên chính lục địa Mỹ và có thể đánh bại người Mỹ trong hơn nửa thế kỷ qua. Thực tế đó khiến một số khả năng của người Mỹ trong các lĩnh vực chiến tranh chuyên biệt đã bị suy yếu đôi chút.

Các chuyên gia cho rằng quân đội Mỹ đã bắt đầu khắc phục những khiếm khuyết này và trong thời gian qua, Nghị viện Mỹ đã phê duyệt các khoản ngân sách khổng lồ cho họ để làm việc đó.

Tuy nhiên, những lời đe dọa của TQ cũng chưa có cơ sở để trở thành hiện thực!

RELATED ARTICLES

Tin mới