Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ đang giúp Nga tăng cường an ninh ở Biển Đen?

Mỹ đang giúp Nga tăng cường an ninh ở Biển Đen?

Nếu Washington càng đưa tàu chiến thường trực đến Biển Đen, Tổng thống Putin càng có cơ hội tăng cường an ninh trên Biển Đen.

Thành viên Ủy ban Chính sách Thông tin Thượng viện Nga, Nghị sĩ Alexei Pushkov cho biết, các tàu chiến Mỹ đang liên tục đến Biển Đen và khu vực này chẳng ảnh hưởng gì đến an ninh quốc gia Mỹ.

“Các tàu chiến Mỹ đang liên tục đến Biển Đen. Những chuyến thăm này không hề liên quan đến vấn đề an ninh của Mỹ. Họ nên tránh xa bờ biển của Nga” – RT dẫn lời ông Alexei Pushkov nói với báo giới ngày 20/1 cho biết.

Trước đó, ngày 19/1, tàu khu trục Mỹ mang tên lửa dẫn đường Donald Cook đã bắt đầu di chuyển đến Biển Đen để “tiến hành các hoạt động an ninh hàng hải và thúc đẩy ổn định khu vực, nâng cao sự phối hợp sẵn sàng cũng như năng lực hàng hải”.

Ông Pushkov cho rằng hoạt động của tàu Mỹ gần biên giới Nga sẽ chỉ khiến tình hình thêm phức tạp, cho thấy giới chức Lầu Năm Góc có thể đang tính đến việc đưa cả một hạm đội tới Biển Đen theo ý một số nghị sĩ Mỹ.

USS Donald Cook là tàu thứ hai của Mỹ đến Biển Đen trong chưa đầy hai tuần. Cách đó vài hôm, tàu đổ bộ lớp Whidbey Island USS Fort McHenry đã đến Biển Đen, nơi thủy thủ đoàn huấn luyện cùng hải quân Romania.

Nga thông báo hải quân nước này đã điều một tàu chiến tới Biển Đen để theo dõi mọi hoạt động của tàu chiến Mỹ bằng các thiết bị điện tử hiện đại.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, tàu ngầm lớp Kilo 636 của Hạm đội biển Đen Nga đã rời quân cảng Sevastopol để tiến đến eo biển Kerch.

Nhiều chuyên gia lo ngại rằng khi chiếc “Hố Đen” này xuất hiện ở eo biển đang rất nóng này sẽ kéo theo một loạt động thái điều động quân sự.

Chiếc Kilo xuất hiện ở đây sẽ buộc NATO phải có những động tác đề phòng. Đáng chú ý, đây sẽ là cuộc thị uy sức mạnh giữa những tàu ngầm phi hạt nhân hoạt động ở vùng biển nước nông.

Bởi với chiều sâu biển Azov và eo Kerch và vùng biển gần đó, các tàu ngầm viễn chinh hạt nhân của Mỹ không phù hợp để hoạt động. Triển khai nhanh và hiệu quả nhất, hạm đội tàu ngầm phi hạt nhân của NATO xung quanh vùng Biển Đen sẽ phải có những điều phối.

My dang giup Nga tang cuong an ninh o Bien Den?

Nga đã đưa tàu ngầm hạt nhân tới bảo đảm an ninh khu vực

Theo luật pháp quốc tế, các tàu Mỹ được phép ở lại Biển Đen không quá 21 ngày và phải thông báo trước cho Thổ Nhĩ Kỳ vài tuần một cách công khai vì eo Bosphorus thuộc kiểm soát của Ankara là lối vào duy nhất cho tàu chiến từ Địa Trung Hải.

Các hoạt động quân sự tăng cường của Mỹ ở Biển Đen diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine bùng nổ trở lại sau vụ đụng độ gần eo biển Kerch.

Với sự xuất hiện của tàu chiến Mỹ ở Biển Đen, Nga sẽ càng có lý do để kích hoạt các hoạt động đảm bảo an ninh ở khu vực này.

RELATED ARTICLES

Tin mới