Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 23/01/2019

Bản tin Biển Đông ngày 23/01/2019

Bản tin Biển Đông ngày 23/01/2019.

Cựu Tổng thống Philippines: Phán quyết về Biển Đông năm 2016 vẫn có giá trị

Ngày 23/1, Inquirer đưa tin, phát biểu tại một buổi ra mắt sách tại Đại học De La Salle, Philippines, cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cho rằng chiến thắng lịch sử của Philippines đối với Trung Quốc về Biển Đông năm 2016 không phải là vô giá trị, thậm chí kể cả khi chính quyền hiện tại chưa đề cập đến vấn đề này. Ông Aquino cho rằng, Trung Quốc luôn nói về lịch sử, chủ quyền không thể chối cãi, nhưng UNCLOS mà Trung Quốc đã đồng ý lập ra, đã ra phán quyết chống lại Trung Quốc. Cựu Tổng thống Benigno Aquino III cũng cho biết, ông hài lòng với phần lớn nội dung Phán quyết của Tòa Trọng tài, chỉ trừ việc Phán quyết tuyên bố bãi cạn Scarborough là vùng đánh cá chung.

Theo South China Morning Post ngày 23/1, cũng tại buổi ra mắt sách, cựu Tổng thống Benigno Aquino III đã lên tiếng phản đối thỏa thuận về hợp tác dầu khí tại Biển Đông mà người kế nhiệm ông, Tổng thống Rodrigo Duterte, mới đạt được với Trung Quốc. Ông Aquino nói rằng, Trung Quốc thường coi “những gì của chúng tôi là của chúng tôi, những gì của bạn thì chúng ta chia nhau”. Chính quyền Tổng thống Duterte từng tiết lộ Manila sẵn sàng hợp tác trên cơ sở chia sẻ lợi nhuận 60/40, trong đó Manila được phần hơn. Tuy nhiên, theo ông Aquino, chính Trung Quốc mới là bên sẽ đạt được phần to nhất. Ông Aquino cho rằng, không thể chia sẻ tài nguyên của mình với người khác mà người đó lại được phần hơn.

Philippines sẽ cử tàu tham gia buổi duyệt binh của Hải quân Trung Quốc

Ngày 23/1, South China Morning Post đưa tin, theo Phó Đô đốc Philippines Robert Empedrad, nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân Nhân dân Trung Quốc (PLA), lần đầu tiên Philippines sẽ cử một tàu đến Trung Quốc tham gia buổi duyệt binh đội tàu của PLA dự kiến tổ chức vào ngày 23/4 tại Thanh Đảo, phía Đông tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, việc cử tàu sẽ là một phần của hoạt động xây dựng lòng tin giữa hai nước. Một nhà phân tích quân sự của Trung Quốc đánh giá, việc tàu Philippines đến Thanh Đảo sẽ cải thiện quan hệ hai bên khi Trung Quốc đang tìm cách thiết lập một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông – vùng biển giàu tài nguyên nay đã trở thành điểm nóng sau khi Mỹ và các đồng minh đưa tàu chiến đến thực hiện hoạt động tự do hàng hải khiến Trung Quốc phản đối. Theo Song Zhongping, một nhà bình luận quân sự tại Hồng Kông, “từ khía cạnh thực tế, điều này sẽ có lợi cho sự ổn định ở Biển Đông. Quan hệ quân sự bình thường giữa Trung Quốc và Philippines sẽ mang tính tích cực cho các cuộc đàm phán tương lai về bộ quy tắc ứng xử, và đây là điều Trung Quốc muốn thấy”.

RELATED ARTICLES

Tin mới