Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 25/01/2019

Bản tin Biển Đông ngày 25/01/2019

Bản tin Biển Đông ngày 25/01/2019.

Tàu hải quân Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

Ngày 25/1, hãng NHK của Nhật Bản đưa tin, hai chiếc tàu của Hải quân Mỹ là USS McCampbell và USNS Walter S. Diehl đã đi qua eo biển Đài Loan trong một động thái nhằm thu hút sự chú ý của Trung Quốc giữa bối cảnh căng thẳng Mỹ – Trung về vấn đề thương mại và Biển Đông. Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, việc qua lại của các tàu này là thể hiện cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và mở, khẳng định Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục bay, đi qua và hoạt động tại bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép.

Mỹ đầu tư vũ khí giúp Thủy quân lục chiến trong cuộc chiến tên lửa tại Biển Đông

Ngày 25/1, trang Business Insider đưa tin, Thủy quân lục chiến của Mỹ đang phát triển một khái niệm mới về chiến tranh hải quân nhằm cho phép lực lượng này chiếm các đảo ở Biển Đông từ tay Bắc Kinh nếu xảy ra một cuộc chiến tên lửa lớn ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường kiểm soát trên thực tế tuyến đường vận chuyển hàng hải quan trọng ở Biển Đông, thậm chí gần đây một đô đốc của Trung Quốc còn kêu gọi đánh chìm tàu sân bay Mỹ, Mỹ tiếp tục cam kết theo dõi việc Trung Quốc chiếm đóng các cấu trúc ở Thái Bình Dương, và theo đó, Mỹ đang lên kế hoạch chiến tranh để đứng vững trước các lực lượng tên lửa và quân đội đang lớn mạnh của Trung Quốc. Theo Thiếu tướng Thủy quân lục chiến Mỹ David Coffman, việc chiếm các đảo của Bắc Kinh là trọng tâm của kế hoạch này. So sánh tương quan lực lượng, ví Trung Quốc là con voi, Mỹ là cá voi, tướng Coffman cho rằng sẽ đến lúc cường quốc hàng hải Mỹ phải bước vào một cuộc cạnh tranh quyền lực chống lại một cường quốc bá quyền đất liền với lợi thế sân nhà, một con cá voi chống lại một hoặc hai con voi. “Trong cuộc chiến lâu dài đó, sự vượt trội về hải quân là cần thiết nhưng sẽ không đủ để cá voi có thể đánh bại cả con voi”. Nói cách khác, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ không thể chiến thắng nếu chỉ với lực lượng hàng hải, cần phải có đất liền chiếm từ Trung Quốc thông qua một cuộc tấn công lớn bằng tên lửa. Giải pháp do Trung tướng Brian Beaudreault của Mỹ đưa ra là trang bị pháo cho các tàu vận tải nhỏ và kể cả các tàu khu trục và tàu tuần dương trong đội hình chiến đấu. Theo tướng Brian Beaudreault, “mọi con tàu đều phải là tàu chiến để có thể tự bảo vệ mình, có khả năng tấn công và đáp trả các mối đe dọa đang nhắm tới”.

Theo MSN ngày 25/1, Tư lệnh quân đội Mark Esper cho biết, trong trường hợp nổ ra xung đột mà Hải quân Mỹ không thể tiến vào Biển Đông bởi sự hiện diện của các tàu hải quân Trung Quốc hoặc vì một lý do nào đó, quân đội Mỹ cần có một khẩu pháo có thể bắn trúng tàu chiến Trung Quốc ở Biển Đông từ khoảng cách xa 1000 dặm. Điều này sẽ bảo đảm cho Mỹ có thể đánh bại Trung Quốc mà không bị mục tiêu bắn trả.

RELATED ARTICLES

Tin mới