Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngHàn Quốc dọa đáp trả vụ máy bay Nhật áp sát tàu...

Hàn Quốc dọa đáp trả vụ máy bay Nhật áp sát tàu chiến

Seoul cáo buộc Tokyo gây hấn bằng các chuyến bay thấp gần tàu chiến, khẳng định Hàn Quốc sẽ đáp trả mạnh tay.

“Máy bay Nhật Bản đã ba lần bay thấp, áp sát tàu chiến Hàn Quốc vào ngày 18, 22 và 23/1, dù chúng tôi đã yêu cầu Tokyo tránh lặp lại tình trạng này. Đó là hành động khiêu khích rõ ràng nhằm vào đồng minh, quân đội Hàn Quốc sẽ áp dụng biện pháp đáp trả mạnh mẽ nếu những chuyến bay này tái diễn”, SCMP dẫn lời Tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc Suh Wook hôm qua phát biểu.

Quân đội Hàn Quốc cho biết phi cơ tuần thám Nhật hôm 23/1 bay ở độ cao 60-70 m ở khoảng cách 540 m so với một tàu chiến đang hoạt động gần bãi đá Ieodo, phía nam đảo Jeju của Hàn Quốc.

Căng thẳng song phương đang gia tăng trong bối cảnh Tokyo và Seoul tranh cãi về vụ tàu chiến Hàn Quốc bị cáo buộc khóa mục tiêu vào trinh sát cơ P-1 Nhật hoạt động trên Biển Nhật Bản hồi cuối tháng 12/2018. Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 21/1 công bố hai bản ghi âm trích xuất từ hệ thống cảnh báo chiếu xạ radar trên máy bay, tuyên bố đây là bằng chứng mới nhất cho thấy chiến hạm Hàn Quốc đã khóa radar hỏa lực vào họ.

Bằng chứng được quan chức Nhật đưa ra trong cuộc họp với đại diện Hàn Quốc ở Singapore hôm 14/1, nhưng dường như phía Hàn Quốc đã từ chối nghe những bản ghi âm này. Tokyo cáo buộc Seoul liên tục bác bỏ sự thật và quyết định chấm dứt các cuộc thảo luận.

Nhật Bản kêu gọi Hàn Quốc thừa nhận sự việc này và tránh để tái diễn trong tương lai, đồng thời khẳng định căng thẳng sẽ không làm thay đổi quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước và Mỹ.

Vị trí bãi đá ngầm Ieodo. Đồ họa: Diplomat.

Vị trí bãi đá ngầm Ieodo. Đồ họa: Diplomat.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới