Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ có thể đang phát triển hai mẫu oanh tạc cơ tàng...

TQ có thể đang phát triển hai mẫu oanh tạc cơ tàng hình cùng lúc

Tình báo Mỹ cho rằng Trung Quốc muốn sở hữu hai loại máy bay ném bom tàng hình để tăng khả năng tác chiến tầm trung và tầm xa.

“Không quân Trung Quốc đang phát triển các mẫu oanh tạc cơ tầm trung và tầm xa mới để tấn công các mục tiêu và khu vực trên toàn cầu. Công nghệ tàng hình tiếp tục đóng vai trò then chốt trong thiết kế của hai mẫu máy bay này. Nhiều khả năng chúng sẽ đi vào hoạt động sau năm 2025”, Sputnik ngày 22/1 dẫn báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA).

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hồi tháng 10/2018 xác nhận không quân nước này đã hoàn tất việc phát triển mẫu oanh tạc cơ tầm xa mới mang tên H-20 (Hong-20), có thiết kế và phạm vi hoạt động tương đương oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit của Mỹ.

Tuy nhiên, báo cáo của DIA khẳng định bên cạnh H-20, Bắc Kinh cũng đang nghiên cứu một mẫu oanh tạc cơ tầm trung mà Washington chưa có phiên bản tương đương.

Mẫu oanh tạc cơ này được giới chuyên gia Mỹ định danh là JH-XX, ước tính dài khoảng 30m, tầm bay từ 1.600 km đến 3.200 km. JH-XX có kích thước lớn hơn dòng tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ, nhưng phạm vi hoạt động lại ngắn hơn H-20. Máy bay có thể có khoang vũ khí chính bên trong thân và các giá treo bên ngoài để mang tên lửa không đối không.

Trong khi đó, H-20 được cho là đạt tầm bay 10.000 km, có thể mang được 20 tấn vũ khí gồm bom và tên lửa hành trình với tầm bắn tới 2.000 km, cũng như một số vũ khí tương lai như tên lửa tàng hình GB-6A.

Không quân Trung Quốc hiện nay chỉ sở hữu duy nhất mẫu oanh tạc cơ tầm xa H-6K dựa trên mẫu Tu-16 được Liên Xô thiết kế từ thập niên 1950. Việc sở hữu hai loại oanh tạc cơ tàng hình mới có thể giúp không quân Trung Quốc gia tăng đáng kể năng lực tác chiến, nhưng một số chuyên gia quân sự tỏ ra hoài nghi về khả năng của chúng, trong bối cảnh Trung Quốc vẫn chưa làm chủ được những công nghệ then chốt như động cơ máy bay.

RELATED ARTICLES

Tin mới