Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTQ dương oai diễu võ thị uy Vùng lãnh thổ Đài Loan

TQ dương oai diễu võ thị uy Vùng lãnh thổ Đài Loan

Máy bay quân sự của Trung Quốc đã bay qua Kênh đào Bashi – một tuyến đường biển nằm giữa Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan và Philippines, Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan cho biết. Đây được xem là hành động dương oai diễu võ của Trung Quốc nhằm thị uy với Đài Loan trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên đang leo thang căng thẳng.

Một chiến đấu cơ Sukhoi Su-30 và một máy bay vận tải Shaanxi Y-8 của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) được nhìn thấy bay qua Kênh đào Bashi.

“Hai chiếc máy bay xuất phát từ khu vực phía nam của đại lục Trung Quốc và bay qua Kênh đào Bashi, sau đó tới phía tây Thái Bình Dương”, Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan hôm 22/1 cho tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam biết. Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan cũng trấn an người dân của hòn đảo này không cần phải hoảng sợ trước động thái quân sự mới nhất của Bắc Kinh.

“Quân đội Đài Loan đã phản ứng bằng việc phái máy bay và tàu trinh sát đi… nhằm đảm bảo an toàn cho không phận và vùng biển của mình”. Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan cho biết đồng thời thêm rằng, “sau một chuyến bay kéo dài, máy bay của PLA đã quay trở lại căn cứ.”

Giữa tuần trước, Đài Loan đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật nhằm nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu. Đây là bước khai màn cho một loạt cuộc tập trận mà Đài Loan dự định tiến hành trong năm 2019 với mục đích được Đài Loan tuyên bố là nhằm để “bảo vệ họ chống lại một cuộc tấn công có thể xảy ra từ phía Trung Quốc”, tờ Diplomat đưa tin.

Không quân và Hải quân Trung Quốc đã và đang tiến hành các cuộc tuần tra ở gần vùng lãnh hải và không phận VLT Đài Loan kể từ sau khi Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen lên cầm quyền năm 2016.

Trung Quốc và Vùng lãnh thổ Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe dọa từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.

Căng thẳng ở Eo biển Đài Loan từng trở nên dịu nhẹ dưới thời Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou khi ông này lên cầm quyền năm 2008 với cương lĩnh củng cố, phát triển các mối quan hệ thương mại và du lịch với Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền hồi năm 2016, tình hình Eo biển Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng do Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Bà Tsai công khai thực hiện nhiều bước đi nhằm đối phó với Trung Quốc như tăng chi tiêu quân sự, tăng cường mua sắm vũ khí và mở rộng hợp tác với các nước lớn, đặc biệt là đồng minh Mỹ. Bắc Kinh đương nhiên không thể chấp nhận một Đài Loan ngày càng thách thức khi hòn đảo này luôn luôn được Trung Quốc coi là một vùng lãnh thổ của họ

Bắc Kinh luôn phản đối gay gắt và quyết liệt việc bất kỳ nước nào tăng cường quan hệ với Đài Loan và đặc biệt trong quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan, bởi Bắc Kinh tin rằng điều đó vi phạm chính sách Một Trung Quốc.

Hành động phô trương sức mạnh mới nhất của Trung Quốc diễn ra chỉ vài ngày sau khi Chỉ huy Các chiến dịch của Hải quân Mỹ – Đô đốc John Richardson tuyên bố, Hải quân Mỹ không loại trừ khả năng phái các tàu sân bay đi qua Eo biển Đài Loan – một eo biển rộng 180km nằm giữa hòn đảo Đài Loan và đại lục Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới