Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngAnh hối thúc phương Tây tăng cường "sức mạnh cứng" ở biển...

Anh hối thúc phương Tây tăng cường “sức mạnh cứng” ở biển Đông

Các cường quốc phương Tây cần chuẩn bị củng cố lợi ích với sức mạnh quân sự như nước Anh đang chuẩn bị đưa tàu sân bay mới tới Thái Bình Dương, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson tuyên bố hôm 11-2.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth – tàu chiến lớn nhất trong lịch sử hải quân Anh. Ảnh: AP

Phát biểu tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI) ở London hôm 11-2, ông Williamson khẳng định các đồng minh phương Tây phải chuẩn bị để sử dụng sức mạnh cứng để củng cố lợi ích.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Anh nhấn mạnh rằng “không can thiệp chống lại những sức mạnh nước ngoài khiêu khích sẽ gây nguy cơ nước nhà bị xem như không hơn một con hổ giấy”.

“Nước Anh và các đồng minh phương Tây cần sẵn sàng dùng sức mạnh cứng rắn để bảo vệ lợi ích. Chúng ta phải cho thấy những hành động gây hấn phải trả giá rất đắt”- Bộ trưởng Williamson cho biết.

Đề cập tới chiến lược quân sự sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), ông Williamson xác nhận kế hoạch điều siêu tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh tới Thái Bình Dương – nơi Trung Quốc đang gây bất bình vì những yêu sách lãnh thổ phi pháp ở biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết thêm tàu sân bay HMS Queen Elizabeth – tàu chiến lớn nhất trong lịch sử hải quân Anh – sẽ tham gia sứ mệnh cùng các phi đoàn tiêm kích tàng hình F-35 từ cả Anh và Mỹ. Ông nói thêm Anh cần tăng cường số lượng và sức mạnh của các lực lượng quân sự nước này.

Thông điệp cứng rắn của ông Williamson được đưa ra giữa lúc Hải quân Mỹ đang thúc đẩy các hoạt động ở biển Đông. Hôm 11-2, các tàu khu trục USS Spruance và USS Preble của Mỹ đã đi vào vùng 12 hải lý quanh đá Vành Khăn – bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cho tới nay, Anh cũng nhiều lần khẳng định ý định tăng cường các hoạt động ở Thái Bình Dương và mới tiến hành một chiến dịch chung với Mỹ. Hồi tháng 1, tàu khu trục HMS Argyll của Anh đã gia nhập với tàu khu trục USS McCampbell của Mỹ trong một sứ mệnh diễn tập 6 ngày ở biển Đông. Động thái này diễn ra ngay sau khi tàu USS McCampbell hoàn thành một chiến dịch tự do hàng hải khác gần quần đảo Hoàng Sa vốn bị Trung Quốc chiến đóng trái phép ở biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới