Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 12/01/2019

Bản tin Biển Đông ngày 12/01/2019

Bản tin Biển Đông ngày 12/01/2019.

Mỹ điều tàu khu trục đến Biển Đông

Ngày 11/2, Reuters đưa tin, theo một quan chức giấu tên của Mỹ, Washington đã điều hai tàu khu trục tên lửa dẫn đường đi vào phạm vi 12 hải lý quanh bãi Vành Khăn ở Trường Sa nhằm phản đối những nỗ lực của Trung Quốc trong việc hạn chế tự do hàng hải ở vùng biển chiến lược này. Trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang bế tắc trong cuộc chiến thương mại, động thái mới nhất này của Washington một lần nữa lại khiến Bắc Kinh tức giận.

Tại cuộc họp báo ngày 11/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng hai tàu khu trục USS Spruance và USS Preble của Mỹ không chỉ xâm phạm vào vùng nước của đá Vành Khăn mà còn đi gần bãi Cỏ Mây, đều thuộc “quần đảo Nam Sa của Trung Quốc” mà không có sự cho phép của chính phủ Trung Quốc. Bà Hoa cho rằng hành động này đã xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc và làm ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh và trật tự tốt đẹp ở vùng biển này. Trung Quốc kịch liệt phản đối hành động nêu trên, Hải quân Trung Quốc đã ra cảnh báo và đuổi hai tàu chiến của Mỹ đi. Đây không phải lần đầu tiên Mỹ thực hiện hoạt động tự do hàng hải quanh các cấu trúc Trung Quốc chiếm đóng ở Biển Đông trong lúc hai bên đang trong quá trình hội đàm thương mại cấp Thứ trưởng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng đây là một phần âm mưu của phía Mỹ. Trả lời câu hỏi của phóng viên, bà Hoa Xuân Oánh tiếp tục khẳng định Trung Quốc luôn tôn trọng và đề cao tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông mà các nước được hưởng theo luật quốc tế, tuy nhiên phản đối các hành động làm nguy hại đến chủ quyền và an ninh của các nước ven biển dưới danh nghĩa “tự do hàng hải và hàng không”. Đồng thời, bà Hoa nhấn mạnh, nhờ có nỗ lực của Trung Quốc và các nước ASEAN, tình hình Biển Đông đang hòa bình, ổn định và tiếp tục cải thiện, đổ lỗi cho Mỹ tiến hành các hoạt động gây rối, tạo căng thẳng ở khu vực này. Bà Hoa cũng tuyên bố Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền, an ninh của mình và duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Anh sẽ đưa tàu sân bay đến Biển Đông

Ngày 11/2, hãng CNBC đưa tin, phát biểu tại Viện Dịch vụ Hoàng gia (RUSI) tại London, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho biết, Anh sẽ đưa tàu sân bay mới HMS Queen Elizabeth với hai phi đội máy bay F-35 đến các vùng biển tranh chấp giữa Trung Quốc và các quốc gia khác ở Biển Đông. Bộ trưởng Williamson cho rằng, với vai trò là nước đầu tư lớn thứ hai tại khu vực, Anh phải thể hiện “sức mạnh cứng” và “khả năng gây sát thương” để bảo vệ các lợi ích của mình.

Theo South China Morning Post ngày 11/2, Bộ trưởng Gavin Williamson cho rằng, việc không can thiệp chống lại các nước ngoài hiếu chiến sẽ gây ra nguy cơ Anh bị coi là kém hơn cả “một con hổ giấy”. Ông Williamson cũng kêu gọi các đồng minh phương Tây phải chuẩn bị sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự nhằm bảo vệ lợi ích của mình. Wang Yiwei, giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, cho rằng các hoạt động của Anh sẽ khác với các hoạt động của Mỹ dù London là đồng minh thân cận của Washington. Giáo sư Wang đánh giá, phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson có thể là một động thái nhằm giữ thể diện cho nước Anh tương lai sau khi rời khỏi Châu Âu. Động thái này có thể sẽ có hậu quả tiêu cực nhưng không gây tác động nguy hại đến mối quan hệ giữa Anh và Trung Quốc bởi mặt hợp tác giữa hai nước vẫn đang nổi trội hơn và Trung Quốc không muốn có thêm kẻ thù nữa.

RELATED ARTICLES

Tin mới