Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBộ Ngoại giao Thụy Điển điều tra Đại sứ tại TQ

Bộ Ngoại giao Thụy Điển điều tra Đại sứ tại TQ

Đại sứ quán Thụy Điển hôm thứ Năm (14/2) cho biết Đại sứ Anna Lindstedt đang bị điều tra nội bộ, sau khi có thông tin bà tổ chức một cuộc họp “kỳ lạ” giữa con gái của một nhà xuất bản và 2 doanh nhân, theo AP.

Bà Anna đã trở về Stockholm hôm thứ Tư để làm việc với các quan chức Bộ Ngoại giao Thụy Điển. Bà bị điều tra nội bộ, không liên quan đến tội hình sự.

Đại sứ Thụy Điển tại Trung Quốc Anna Lindstedt (Ảnh: AFP)

Cô Angela Gui, con gái của ông Gui Minhai, một nhà xuất bản Thụy Điển bị giam giữ ở Trung Quốc, hôm thứ Tư tiết lộ trên trang mạng Medium về cuộc họp, trong đó hai doanh nhân đã đe dọa cô, sau lúc ban đầu ngỏ ý giúp cô cứu cha thoát khỏi nhà tù ở Trung Quốc.

Ông Minhai, hiện 53 tuổi, là công dân Thụy Điển đồng sở hữu một nhà xuất bản ở Hồng Kông, nơi có bán những cuốn sách về những chuyện bị kiểm duyệt liên quan đến các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ông bị mất tích khỏi nhà riêng ở Thái Lan vào năm 2015. Vài tháng sau giới truyền thông Trung Quốc tuyên bố ông đã tự ra đầu thú về một vụ tai nạn ô tô do say rượu năm 2003 khiến một nữ sinh viên bị tử vong.

Tuy nhiên các nhà quan sát nghi ngờ lực lượng an ninh Trung Quốc đã bắt giữ ông để tìm cách dập tắt tiếng nói độc lập tài thành phố bán tự trị Hồng Kông, theo AP. Một số đồng nghiệp của ông tại nhà xuất bản cũng liên tiếp bị mất tích, càng khẳng định thêm nghi ngờ đó.

Ông được thả ra vào tháng 10, sau khi kết thúc bản án tù hai năm, nhưng cam kết ở lại Ninh Ba, nơi sinh của ông, cho đến khi chính quyền kết thúc cuộc điều tra về cáo buộc điều hành doanh nghiệp bất hợp pháp.

Vào tháng 1 năm 2018, ông bị cảnh sát Trung Quốc đưa ra khỏi một chuyến tàu trước sự chứng kiến của hai nhà ngoại giao Thụy Điển đang đi cùng ông tới Bắc Kinh. Thụy Điển cho biết các quan chức của họ đang đưa ông đi điều trị y tế.

Cô Angela Gui, nghiên cứu sinh tại đại học Cambridge tiết lộ về cuộc họp kỳ lạ mà bà đại sứ Thụy Điển tổ chức (Ảnh: Youtube)

Angela, một nghiên cứu sinh tại đại học Cambridge, cho biết bà Anna đã thuyết phục cô tới Stockholm ngày 24/1 để tìm “phương cách mới” cho vụ việc của cha cô. Trong cuộc họp 2 ngày với các doanh nhân và bà Anna, hai doanh nhân bảo cô rằng họ có thể thu xếp cho cô visa và công việc ở Trung Quốc, nói rằng họ có mối quan hệ trong Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Một người đe dọa cô: “Cô phải tin tôi, nếu không cô sẽ không bao giờ gặp lại cha cô nữa”. Sau đó cô biết rằng không ai trong Bộ Ngoại giao Thụy Điển biết về cuộc họp kỳ lạ này.

RELATED ARTICLES

Tin mới