Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ kêu gọi đồng minh và đối tác an ninh tẩy chay...

Mỹ kêu gọi đồng minh và đối tác an ninh tẩy chay Huawei

Trong Hội nghị An ninh Munich hàng năm diễn ra tại Đức, phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm thứ Bảy (16/2) đã kêu gọi các đồng minh gia tăng “cảnh giác” với Huawei, theo Nikkei Asia Review.

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Washington dấy lên những mối nghi ngờ rằng Huawei có liên quan đến hoạt động gián điệp của Bắc Kinh. Những thiết bị của Huawei có thể được Bắc Kinh sử dụng để thực hiện các hoạt động gián điệp.

“Luật pháp Trung Quốc yêu cầu họ [Huawei] cung cấp cho bộ máy an ninh khổng lồ của Bắc Kinh quyền truy cập vào bất kỳ dữ liệu nào dùng mạng hoặc thiết bị của họ”, ông Pence nói.

Phó Tổng thống Ba Lan hôm thứ Tư (13/2) cũng kêu gọi “bảo vệ ngành viễn thông khỏi Trung Quốc”. Hồi tháng trước, Ba Lan đã bắt giữ một nhân viên Trung Quốc của Huawei với cáo buộc gián điệp.

Trong Hội nghị An ninh, ông Mike Pence đã nhấn mạnh những rủi ro sâu sắc liên quan đến thiết bị do Huawei và các nhà sản xuất viễn thông khác của Trung Quốc sản xuất. Ông cho rằng, các công ty đó phải bị tẩy chay vì những lo ngại về an ninh quốc gia.

Media player poster frame
 

Tại sao Phó Tổng thống Mỹ dùng câu ngạn ngữ cổ phương Đông để nhắc nhở Trung Quốc?

 
 “Chúng tôi bảo vệ cơ sở hạ tầng viễn thông quan trọng của mình, và Hoa Kỳ kêu gọi tất cả các đối tác an ninh hãy cảnh giác, và từ chối bất kỳ doanh nghiệp nào làm tổn hại đến tính toàn vẹn của công nghệ truyền thông hoặc hệ thống an ninh quốc gia của chúng tôi”, ông Pence nói thêm.

Trong bài phát biểu hôm thứ Bảy, ông Pence nhắc lại cam kết của chính quyền Tổng thống Trump trong việc đảm bảo hòa bình thông qua việc Hoa Kỳ gia tăng ngân sách quân sự. Ông dẫn chứng các kế hoạch tăng cường kho vũ khí hạt nhân và phát triển các lá chắn tên lửa đạn đạo tân tiến.

Cũng trong Hội nghị an ninh Munich, Phó Tổng thống Mike Pence cũng lưu ý về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều sắp diễn ra giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào hai ngày 27 và 28 tháng 2 tại Hà Nội, Việt Nam.

Ông Pence tuyên bố Hoa Kỳ sẽ không cho phép Triều Tiên phá vỡ lời hứa phi hạt nhân.

Đối với Nga, Phó Tổng thống cũng cho biết Moscow đang phải “chịu trách nhiệm” khi chiếm giữ bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014.

Ông Pence cũng kêu gọi các nước thành viên NATO nên đóng góp tài trợ quân sự nhiều hơn. Tới tham gia Diễn đàn An ninh Munich có đại diện của các quốc gia khối NATO.

RELATED ARTICLES

Tin mới