Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTriều Tiên kỳ vọng đột phá lớn trong quan hệ với Mỹ

Triều Tiên kỳ vọng đột phá lớn trong quan hệ với Mỹ

Triều Tiên khẳng định quyết tâm hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa như cam kết với Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore năm ngoái.

Trang mạng tuyên truyền của Triều Tiên Meari ngày 17/2 cho biết một năm qua, Hàn Quốc và Triều Tiên đã có những tiến bộ nhất định trong việc cải thiện mối quan hệ và “không có lý do gì mối quan hệ Mỹ – Triều lại không thể đạt được một bước đột phá lớn giống như mối quan hệ liên Triều”, Yonhap đưa tin.

Bài viết trên Meari lưu ý đến việc Triều Tiên gần đây đã không chế tạo hoặc thử vũ khí hạt nhân cũng như không có kế hoạch sử dụng hay phổ biến những vũ khí này và khẳng định đó không phải biện pháp tạm thời.

“Đây là quyết định chiến lược về phía chúng tôi nhằm xây dựng một cơ chế hòa bình ổn định và lâu dài, đồng thời thực hiện trách nhiệm quan trọng của Triều Tiên trước cộng đồng quốc tế”, bài viết nêu. “Điều này cũng phản ánh quyết tâm mạnh mẽ của chúng tôi trong việc hiện thực hóa mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Meari nhấn mạnh Triều Tiên quyết tâm thực hiện thỏa thuận đạt được với Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump hồi giữa tháng 6 năm ngoái ở Singapore. Theo trang mạng tuyên truyền của Triều Tiên, đã đến lúc Washington phải đáp lại thiện chí từ Bình Nhưỡng và “coi tình thế hiện nay như một cơ hội quý giá”.

Tổng thống Trump ngày 5/2 thông báo hội nghị thượng đỉnh lần hai với Kim sẽ diễn ra tại thủ đô Hà Nội vào ngày 27 và 28/2. Ông cho biết rất mong chờ cuộc gặp này để “thúc đẩy hòa bình”.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên hạ nhiệt đáng kể sau khi lãnh đạo hai nước gặp thượng đỉnh lần đầu hồi năm ngoái. Tuy nhiên, hai bên sau đó không đạt được nhiều tiến bộ trong đàm phán phi hạt nhân hóa do bất đồng về cách hiểu khái niệm trên. Trump hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh lần hai sẽ giúp lãnh đạo hai nước xóa bỏ các bất đồng và đạt được bước tiến thực chất trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới