Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngTQ kiểm tra hệ thống chỉ huy thời chiến ở Biển Đông?

TQ kiểm tra hệ thống chỉ huy thời chiến ở Biển Đông?

Giới quan sát quân sự cho rằng đợt tập trận mới của Trung Quốc cho thấy quân đội nước này muốn kiểm tra hệ thống chỉ huy thời chiến và tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa ở Biển Đông.

Tàu khu trục Hợp Phì của Trung Quốc nổ súng trong một cuộc tập trận gần đây ở Thái Bình Dương

Tờ South China Morning Post hôm nay 21.2 dẫn thông báo từ Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc cho hay trong 34 ngày, kể từ ngày 16.1, quân đội nước này đã tiến hành 20 cuộc tập trận ở khu vực tây và trung Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông. Tham gia tập trận có nhiều tàu chiến tối tân của hải quân Trung Quốc, gồm tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 52D Hợp Phì, tàu hộ vệ tên lửa dẫn đường Vận Thành và tàu đổ bộ Trường Bạch Sơn.

Cũng theo thông báo, nhằm mô phỏng tình huống thời chiến thật sự, cuộc tập trận không có kịch bản được lên kế hoạch và binh sĩ không nhận được thông báo trước.

Một nguồn tin tiết lộ với South China Morning Post rằng tham gia tập trận còn có Lực lượng tên lửa thuộc quân đội Trung Quốc và quân lính đóng trú tại những thực thể Trung Quốc chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông.

Nguồn tin cho biết thêm: “Lực lượng tên lửa muốn triển khai thường trực tên lửa phòng không HQ-9 và tên lửa diệt hạm YJ” đến đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam mà Trung Quốc đang chiếm đóng phi pháp.

Trong thời gian qua, quân đội Trung Quốc ngang nhiên triển khai tên lửa ở đảo Phú Lâm và nhiều đảo nhân tạo phi pháp trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Những hình ảnh vệ tinh trước đó cho thấy bệ phóng tên lửa được lắp đặt trên những đảo nhân tạo phi pháp, nhưng chúng đã được chuyển đi, theo South China Morning Post. “Trung Quốc chưa triển khai vũ khí tấn công trên các đảo ở Biển Đông một phần vì Mỹ đang tiến hành các chuyến bay do thám thường xuyên ở khu vực”, nguồn tin nhận định.

RELATED ARTICLES

Tin mới