Saturday, July 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTruyền thông TQ ra sức ngụy biện cho hành động quân sự...

Truyền thông TQ ra sức ngụy biện cho hành động quân sự hóa ở Biển Đông trước các tuyên bố lên án của Mỹ

Trước dư luận lên án, vạch trần âm ưu, hành động quân sự hóa ở Biển Đông của Trung Quốc, nước này đã ngay lập tức sử dụng công cụ báo chí, truyền thông và các cơ quan như Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng để ra sức phản bác, biện minh cho hành động của mình.

Các báo mạng TQ chỉ trích tuyên bố của Mỹ, biện minh cho hành động của TQ ở Biển Đông.

Báo chí Trung Quốc đang tiến hành chiến dịch truyền thông rầm rộ để lên án, phản bác việc Đô đốc Philip Davidson, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương của Mỹ (12/2) chỉ trích hành động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông và cho rằng điều này khiến Mỹ tính tới phương án tái cấu trúc lực lượng và xây dựng các căn cứ quân sự ở gần khu vực.

Các tờ báo lớn của nước này như Nhân dân Nhật Báo, Bưu điện Hoa nam buổi sáng, Hoàn cầu thời báo, Tân hoa xã… đến Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng… đều ngụy biện rằng chính Mỹ đang tạo ra cái cớ để tăng cường triển khai quân sự ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương bằng cách chơi trò gọi là quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc. “Chính Hoa Kỳ đã lái các tàu chiến tiên tiến của họ vào Biển Đông từ xa và thậm chí còn mang vũ khí chiến lược tiên tiến đến khu vực”, theo một thông cáo báo chí thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Phía Trung Quốc dẫn chứng ra việc hai tàu hải quân Mỹ đã đi vào gần vùng biển của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa gần đây và tuyên bố rằng hành động của Mỹ hoàn toàn khác với hành động của phía Trung Quốc. Các tờ báo Trung Quốc còn dẫn ra các vụ việc mà tàu Trung Quốc được điều ra Biển Đông để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn. Vì vậy, Trung Quốc ra sức biện minh rằng Mỹ mới chính là nước đang quân sự hóa ở Biển Đông hiện nay và kêu gọi các bên liên quan hãy trân trọng sự sẵn sàng và nỗ lực tích cực của Trung Quốc và các nước ASEAN để bảo vệ hòa bình và ổn định của Biển Đông.

Trước đó, tại phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ (12/2), Đô đốc Davidson nhấn mạnh rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không giữ lời hứa từng đưa ra hồi năm 2015 với cựu Tổng thống Barack Obama về việc không tiến hành quân sự hóa ở Biển Đông. Theo đó, Bắc Kinh đã nhanh chóng cho cải tạo, xây dựng trái phép hàng loạt đảo nhân tạo ngay trên những khu vực đang xảy ra tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, cũng như triển khai lực lượng tên lửa chống hạm, tên lửa đất đối không và thiết bị phá sóng điện tử ra những cơ sở này. “Giờ Trung Quốc đã có nhiều vũ khí. Trung Quốc đã nắm trong tay lực lượng quân sự nòng cốt cần thiết và từng bước tăng cường hoạt động cả trên biển, trên không với sự xuất hiện của các máy bay ném bom cùng chiến đấu cơ. Rõ ràng, những hòn đảo nhân tạo được Trung Quốc dùng để hỗ trợ chương trình quân sự hóa ở Biển Đông”, Đô đốc Davidson phát biểu.

Trung Quốc thường sử dụng báo chí, truyền thông để phản bác, biện minh khi có các tuyên bố lên án, chỉ trích từ các nước hoặc khi có các bằng chứng về việc Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông. Tháng 8/2018, Trung tâm phân tích, dự báo chiến lược (CAPS) trực thuộc Bộ Ngoại giao Pháp và Viện Nghiên cứu chiến lược quốc phòng (IRSEM) trực thuộc Bộ Quốc phòng Pháp đã ra báo cáo “Thao túng thông tin, thách thức to lớn hiện nay”, trong đó cho biết nhằm tuyên truyền cho hình ảnh của mình hoặc phản bác dư luận, Trung Quốc sử dụng các công cụ can thiệp và tác động gây ảnh hưởng đặc biệt. Công tác tuyên truyền, truyền bá hệ tư tưởng là một trong những nhiệm vụ và quyền hạn căn bản của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trung Quốc sở hữu một mạng lưới kiểm soát thông tin rộng nhằm phục vụ lợi ích của mình trên các diễn đàn quốc tế. Công tác tuyên truyền của Trung Quốc nhằm mục tiêu là dọn đường chính trị trong nước thông qua kiểm duyệt và thao túng thông tin; tác động dư luận quốc tế và tiến hành “cuộc chiến thông tin” nhằm phục vụ các tham vọng của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới