Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHuawei: Mỹ nhận ra đã thụt lùi so với TQ

Huawei: Mỹ nhận ra đã thụt lùi so với TQ

Huawei cho rằng chính Tổng thống Mỹ đã buộc phải thừa nhận về sự thụt lùi của Washington so với tốc độ ngành công nghệ cao của Trung Quốc.

Guo Ping – CEO luân phiên của Tập đoàn Huawei Trung Quốc mới đây đã có bình luận về chương trình phát triển mạng 5G của Washington và cho rằng, Mỹ đang nhận ra sự thật là họ đang thụt lùi so với Trung Quốc.

Phát biểu tại Đại hội Thế giới Di động ở Barcelona hôm 24/2, ông Guo Ping đã nhắc tới dòng tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc hối thúc các tập đoàn công nghệ trong nước tập trung phát triển mạng 5G.

Cụ thể, ông Trump viết rằng: “Tôi muốn công nghệ 5G, thậm chí 6G ở Mỹ càng nhanh càng tốt. Nó mạnh hơn nhiều, nhanh hơn và thông minh hơn so với tiêu chuẩn hiện tại. Các công ty Mỹ phải tăng cường nỗ lực hoặc sẽ bị bỏ lại phía sau. Không có lý do gì mà chúng ta nên tụt lại phía sau…”

Ông Guo Ping cho rằng, thông điệp của Tổng thống Trump rất đúng nhưng lưu ý thêm, Mỹ nên áp dụng thế hệ mạng di động tiếp theo nhanh nhất có thể và không nên chặn các công nghệ tiên tiến hơn họ.

“Tôi thấy ông ấy đã nói về việc cần 5G nhanh hơn và thông minh hơn, thậm chí ông ấy muốn nhanh có 6G trong tương lai. Và ông ấy đã nhận ra rằng Mỹ đang tụt lại phía sau về lĩnh vực này. Tôi nghĩ rằng thông điệp này rất rõ ràng và chính xác” – ông Guo Ping nhấn mạnh.

Vị CEO luân phiên của Huawei nhấn mạnh rằng, các lệnh hành pháp chống lại Huawei thực sự là “không cần thiết và không nên được đưa ra”. Lệnh cấm có thể sẽ làm tổn thương các công ty viễn thông nhỏ ở Mỹ dựa vào thiết bị của Huawei bởi chúng thường rẻ hơn công nghệ của đối tác khác.

Ông Guo Ping nhấn mạnh rằng, các thách thức hiện nay của Huawei là cáo buộc về an ninh mạng đang trở thành phong trào trên khắp thế giới do “một cường quốc” dẫn đầu.

Dù không nêu tên Mỹ, ông Guo Ping cho rằng, Huawei cần thị trường Mỹ để thành công. Đồng thời cho rằng, các tiêu chuẩn mạng thế hệ tiếp theo trong tương lai nên được xác định bởi các chuyên gia kỹ thuật chứ không phải bởi các chính trị gia.

“Đây không phải là thứ được quyết định bởi chính trị” – ông Guo Ping khẳng định.

Theo CNBC, Huawei hiện đang giữ vị trí là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Huawei đang đi trước các đối thủ khác trong cùng lĩnh vực khoảng 12 tháng về triển khai thiết bị công nghệ 5G.

Mỹ đang tìm mọi cách để vượt Trung Quốc trong cuộc đua này.

Mặc dù Mỹ đã vận động thành công các đồng minh thân cận Úc, New Zealand và Nhật Bản để ngăn chặn việc sử dụng thiết bị Huawei trong cơ sở hạ tầng 5G của họ trên cơ sở an ninh quốc gia nhưng châu Âu không đi theo tiếng gọi của Washington.

Các thành viên châu Âu đang ngày càng lo ngại về sự hoài nghi của Washington đối với Huawei.

Cách đây vài ngày, người đứng đầu Trung tâm An ninh mạng quốc gia Anh (NCSC) Ciaran Martin tuyên bố nước này đủ khả năng kiểm soát rủi ro bảo mật khi sử dụng thiết bị viễn thông Huawei.

Khi được hỏi phía Washington có cung cấp bằng chứng củng cố cho cáo buộc mà nước này đưa ra đối với Huawei hay không, ông Martin trả lời: “Tôi có nghĩa vụ phải báo cáo nếu tồn tại bằng chứng. Tuy vậy đến nay thì vẫn chưa”.

Tháng 7 năm ngoái, chính quyền đảo quốc sương mù ra một báo cáo xác định thiết bị Huawei với vài vấn đề liên quan đến kỹ thuật và chuỗi cung ứng đem lại rủi ro bảo mật cho mạng viễn thông quốc gia. Sau đó thì lần lượt các hãng viễn thông Vodafone, BT (đều của Anh), Orange (Pháp) tìm cách loại bỏ hoặc hạn chế sử dụng sản phẩm do Huawei cung cấp.

Người đứng đầu NCSC cho biết bản báo cáo nêu những vấn đề về tiêu chuẩn an ninh mạng chứ không đề cập chuyện Trung Quốc tiến hành hoạt động ác ý. Cũng theo ông Martin, Huawei chấp nhận nội dung báo cáo và cam kết khắc phục.

RELATED ARTICLES

Tin mới