Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga bị uy hiếp "tứ bề", Putin giận dữ tung cảnh báo...

Nga bị uy hiếp “tứ bề”, Putin giận dữ tung cảnh báo sắc lạnh

Nga sẽ không gõ cửa Washington để nài xin các cuộc thảo luận về giải trừ vũ khí và Nga sẽ “ăn miếng trả miếng” bằng những biện pháp tương xứng nếu Mỹ triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung đến Châu Âu. Đây là lời phát biểu cứng rắn và mang tính cảnh báo mà Tổng thống quyền lực của Nga – ông Vladimir Putin đưa ra ngày hôm qua (20/2) trong thông điệp liên bang hàng năm của ông này.

Phát biểu trước Quốc hội, ông Putin khẳng định Nga sẽ đáp trả “ăn miếng trả miếng” bằng những biện pháp tương xứng nếu Mỹ triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn hơn đến Châu Âu. “Tôi đã từng nói và tôi muốn nhắc lại và đây là điều có tính quan trọng sống còn để nhắc lại rằng Nga sẽ không phải là nước đầu tiên có kế hoạch triển khai những tên lửa đó đến Châu Âu. Nếu các tên lửa đó thực sự được chế tạo và gửi đến lục địa Châu Âu và Mỹ thực sự có kế hoạch như vậy, chúng tôi không nghe thấy có tuyên bố nào khác, thì việc triển khai đó sẽ làm xấu đi nghiêm trọng an ninh quốc tế và tạo ra những mối đe dọa rất lớn đến Nga bởi chỉ mất từ 10 đến 12 phút cho một số tên lửa để bay đến thủ đô Moscow. Đây là một mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với chúng tôi. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ bị buộc phải hành động, và tôi muốn nhấn mạnh điều này, chúng tôi sẽ bị buộc phải có hành động ‘ăn miếng trả miếng’ với những biện pháp tương ứng”, ông Putin nói.

Moscow sẽ không gõ cửa của Washington để khẩn nài những cuộc đối thoại, đàm phán về giải trừ vũ khí, ông Putin thẳng thừng cho hay.

“Chúng tôi sẵn sàng để ngỏ khả năng tiến hành đàm phán về vấn đề giải trừ vũ khí với Mỹ những chúng tôi sẽ không đi gõ cửa bất kỳ ai”, ông Putin cứng rắn cho biết. Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng, “chúng tôi sẽ đợi cho đến khi đối tác của chúng tôi trưởng thành và hiểu được sự cần thiết phải đối thoại về vấn đề này trên cơ sở bình đẳng.”

Ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh, Nga sẽ tiếp tục phát triển Lực lượng Vũ trang, tăng cường chất lượng của hoạt động huấn luyện chiến đấu, trong đó tính đến kinh nghiệm chống khủng bố ở chiến trường Syria. “Hầu hết chỉ huy của những đơn vị lớn trong Lục quân, lực lượng đặc nhiệm, quân cảnh, các lực lượng hỗ trợ hay đội quân trên tàu chiến, các đơn vị chiến lược, chiến thuật và lực lượng vận tải quân sự… đều đã có kinh nghiệm đó (kinh nghiệm ở Syria)”, ông Putin cho hay.

Nga và Mỹ vốn từ lâu đã đối đầu nhau gắt gắt về kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO ở Đông Âu. Moscow tin rằng, hệ thống đó là nhằm vào Nga nhưng phương Tây bác bỏ. Nga muốn có sự đảm bảo về mặt pháp lý cho điều này nhưng Mỹ và NATO đều từ chối.

Nga nhiều lần tuyên bố quyết tâm đáp trả kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ bằng cách vô hiệu hóa hệ thống vũ khí đó.

Nga và Mỹ vốn đang rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Hai nước đang đối đầu nhau gay gắt vì một loạt vấn đề như khủng hoảng Ukraine, cuộc chiến ở Syria, cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, vấn đề tấn công mạng, lá chắn tên lửa… Những cuộc đối đầu này đã đẩy hai cường quốc hàng đầu thế giới vào một “cuộc chiến trừng phạt” bế tắc và nguy cơ xung đột vũ trang cũng dần dần tăng lên.

Mới đây nhất, Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố muốn rút Mỹ ra khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF). Diễn biến này đẩy căng thẳng trong quan hệ Nga-Mỹ leo thang trong những ngày qua. Điều đáng lo ngại là Mỹ đang có xu hướng khơi mào cho một cuộc chạy đua vũ trang chứa đứng nhiều nguy cơ đáng sợ đối với thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới