Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên xây dựng lại điểm thử nghiệm tên lửa tầm xa?

Triều Tiên xây dựng lại điểm thử nghiệm tên lửa tầm xa?

.Triều Tiên có thể đang thực hiện các bước nhằm khởi động lại một địa điểm thử nghiệm tên lửa tầm xa. Trước đó, khu vực nằm bên bờ biển phía tây của nước này đã ngừng hoạt động, National Public Radio đưa tin.

Theo các chuyên gia, từ những hình ảnh vệ tinh là các bằng chứng cho thấy các công nhân Triều Tiên đang xây dựng lại trạm phóng vệ tinh Sohae. Tin tức về “hoạt động rõ ràng” này xuất hiện chưa đầy một tuần sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ hai đã kết thúc mà không có thỏa thuận. 

Chỉ trong vài ngày, một bệ phóng thử nghiệm động cơ tên lửa và một bệ khung di chuyển lớn đã được lắp ráp lại, theo Joseph S. Bermudez, chuyên gia cao cấp về phân tích hình ảnh tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).

Những giàn khung đã bị tháo xuống trong suốt mùa hè năm ngoái, hiện nay chúng đã được tập hợp lại trong vài ngày, ông Wapudez nói.

“Chúng tôi nhận thấy một sự xây dựng lại nhanh chóng đáng kể”, ông Wapudez cho biết.

 

Triều Tiên dường như đã tái xây dựng một khu vực thử nghiệm động cơ tên lửa chỉ trong vài ngày. (Ảnh: CSIS/Beyond Parallel/DigitalGlobe, 2019)

Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Kim Jong Un đã diễn ra Hà Nội, Việt Nam vào ngày 27 – 28/2. Nhưng cuộc đàm phán đã sớm kết thúc, sau khi Mỹ và Triều Tiên có “khoảng cách xa” cho bất kỳ một thỏa thuận nào về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. 

Media player poster frame
 

Tổng thống Trump họp báo sau cái kết đột ngột của Thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Hà Nội

 
 

Triều Tiên muốn cứu trợ trừng phạt để đổi lấy việc tháo dỡ một địa điểm nghiên cứu vũ khí hạt nhân lớn tại Yongbyon. Trong khi đó, Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng Triều Tiên phải dỡ bỏ toàn bộ chương trình hạt nhân để đổi lấy lợi ích kinh tế. 

Triều Tiên dường như đã xây dựng lại một bệ phóng thử nghiệp động cơ trong vài ngày. (Ảnh: CSIS/Beyond Parallel/DigitalGlobe, 2019)

Cơ sở Sohae, còn được gọi là Dongchang-ri và Tongchang-ri, là nơi mà Triều Tiên đã cố gắng phóng vệ tinh vào năm 2012 và 2016. Đây cũng là một vị trí của một bệ phóng thử nghiệm mà Bình Nhưỡng đã sử dụng để phóng một số động cơ tên lửa.

Gần đây, Sohae trở thành một điểm nổi bật trong các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ. Tháng 6 năm ngoái, sau thượng đỉnh đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên tại Singapore, ông Trump nói rằng Kim đã nói sẽ cho đóng cửa “một địa điểm thử nghiệm động cơ tên lửa lớn”.

Trong thượng đỉnh vào tháng 9 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Kim Jong Un đã đưa ra một thông báo chính thức rằng sẽ đóng cửa Sohae. Trong thông báo đó, Kim gọi Sohae là Dongchang-ri. Một số nhà phân tích cho rằng, việc thay đổi tên có thể là một nỗ lực nhằm “làm khó hiểu” việc ông đã đề nghị cùng một địa điểm cho Hàn Quốc – mà ông đã đề nghị với Tổng thống Trump ba tháng trước đó.

Media player poster frame
 

Những người đẹp lên tiếng về hai người bạn ‘ngưu tầm ngưu’ từng lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên

 
Ông Bermudez cho biết, hiện nay dường như các bệ phóng thử nghiệm dường như được lắp ráp lại gần như hoàn toàn, và tòa nhà đã được xây dựng lại. Công việc diễn ra vào khoảng thời gian từ ngày 20/2 đến ngày 2/3, những hình ảnh được chụp bởi DigitalGlobe. Dù rằng các hoạt động trên địa điểm này đã ngừng trong nhiều tháng, nhưng ông Bermudez tin rằng những công việc đã được tiếp diễn sau ngày 28/2, khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều kết thúc mà không thành công.
RELATED ARTICLES

Tin mới