Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaLợi dụng các nước không để ý, TQ âm thầm tập trận...

Lợi dụng các nước không để ý, TQ âm thầm tập trận chui ở Biển Đông

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho biết, từ 16/1 – 20/2, Trung Quốc đã điều lực lượng hải quân, không quân và tên lửa tiến hành tập trận phi pháp tại Biển Đông và Tây và Trung Thái Bình Dương. Không giống những lần trước, trong cuộc tập trận lần này, Trung Quốc chỉ thông báo về đợt tập trận không quân, hải quân, tên lửa ở Biển Đông và Thái Bình Dương sau khi nó kết thúc.

Tàu chiến Trung Quốc tập trận phi pháp ở Biển Đông

Tuyên bố từ thuộc Hạm đội Nam Hải nhấn mạnh một số tàu chiến hiện đại nhất đã được quân đội Trung Quốc điều động tham gia đợt tập trận bao gồm tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường Hợp Phì, tàu chiến trang bị tên lửa dẫn đường Vận Thành, tàu tấn công đổ bộ Trường Bạch Sơn và tàu tiếp liệu Hồng Hồ. Thậm chí, để mô phỏng thực viễn cảnh thời chiến, cuộc tập trận còn không vạch sẵn kế hoạch và không đưa ra cảnh báo trước cho các lực lượng tham gia. Nói cách khác, mọi chỉ đạo và hành động trong cuộc tập trận đều phụ thuộc vào tình hình thực tế. Ngoài ra, quân đội Trung Quốc còn tiến hành diễn tập khả năng tiêu diệt các tàu chiến hiện đại, cứu hộ và bắn đạn thật.

Một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho hay, Lực lượng Tên lửa nước này còn điều động một nhóm liên lạc tham gia tập trận bởi một trong số bài tập trận có liên quan tới hệ thống phòng thủ tên lửa và các binh sĩ được Trung Quốc triển khai trái phép ra các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh chiếm đóng trái phép ở Biển Đông cũng cùng tham gia. Theo đó, Trung Quốc đã điều động các tên lửa phòng không HQ-9 và tên lửa chống hạm YJ lên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vốn đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép tham gia cuộc tập trận trên. Trong thời gian qua, quân đội Trung Quốc ngang nhiên triển khai tên lửa tới đảo Phú Lâm và một số đảo nhân tạo phi pháp trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN. Những hình ảnh vệ tinh trước đó cho thấy bệ phóng tên lửa được lắp đặt trên những đảo nhân tạo phi pháp, nhưng chúng đã được chuyển đi, theo SCMP. “Trung Quốc chưa triển khai vũ khí tấn công tới các đảo ở Biển Đông một phần vì Mỹ thường xuyên điều máy bay do thám ở khu vực”, nguồn tin nói trên lý giải.

Các nhà quan sát nói rằng các cuộc tập trận cho thấy Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc muốn đưa hệ thống chỉ huy thời chiến của họ vào thử nghiệm, đồng thời tăng cường hàng phòng vệ tên lửa ở Biển Đông. Chuyên gia phân tích quân sự tại Hong Kong, ông Tống Trung Bình nhận định các đợt tập trận mới nhất của Trung Quốc cho thấy quân đội Trung Quốc đang cố gắng hợp nhất hoạt động của các đơn vị thông thường và chiến thuật của lực lượng tên lửa với chiến khu miền Nam thuộc quân đội Trung Quốc, lực lượng giám sát Biển Đông. Đợt tập trận này nhằm thử nghiệm cái gọi là bộ chỉ huy lực lượng kết hợp với tất cả những năng lực chiến đấu đó.

RELATED ARTICLES

Tin mới