Saturday, April 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ phát triển vũ khí mới công nghệ vi sóng để triển...

TQ phát triển vũ khí mới công nghệ vi sóng để triển khai ở Biển Đông

Trung Quốc đang đẩy mạnh nghiên cứu, chế tạo các loại vũ khí mới có tính lưỡng dụng nhằm triển khai trên biển và khu vực biên giới, theo giới quân sự và truyền thông Trung Quốc loan tin.

Các loại vũ khí mới được TQ đẩy mạnh nghiên cứu chế tạo. Nguồn: Sina

Theo các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 22/2 cho biết, nước này đang phát triển một hệ thống vũ khí “không gây chết người” dựa trên công nghệ radar/vi sóng nhằm mục đích cải thiện khả năng chống khủng bố, phòng thủ biên giới trên bộ và trên biển. Dự án có tên chính thức là “Microwave Active Denial System”, hoạt động bằng cách bắn vi sóng milimet vào các mục tiêu, có thể khiến dây thần kinh dưới da bị đau, để ngăn chặn các mục tiêu và phân tán đối phương. Hệ thống này có hai chế độ làm việc, một chế độ phóng điểm được thiết kế để tấn công các mục tiêu xác định trong các bộ phận cơ thể cụ thể và chế độ quét khu vực cho các khu vực lớn hơn phục vụ các nhiệm vụ, bao gồm các chống khủng bố. Truyền thông Trung Quốc ca ngợi, hệ thống vũ khí mới sẽ không gây chết người nhưng hiệu quả cao có thể được áp dụng cho các tình huống bao gồm các hoạt động chống khủng bố, bảo vệ mục tiêu quan trọng trong các sự kiện lớn, nhiệm vụ đoàn tàu hàng hải và phòng thủ biên giới trên bộ. Hệ thống này sẽ được trang bị cho lực lượng chấp pháp Trung Quốc, trong đó có lực lượng cảnh sát biển, thậm chí có thể cho cả ngư dân, lực lượng vốn được mạnh danh là “dân quân biển” của Trung Quốc ở Biển Đông hiện nay. Hiện nay, các nhà phân tích quân sự cho biết Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển các loại vũ khí hiện đại, lưỡng dụng vừa có tính chiến đấu, lại vừa có tính “dân sự” để triển khai tại Biển Đông. Gần đây, nhiều bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang triển khai vũ khí laser, súng điện từ trên các thực thể chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông.

Liên quan hoạt động tự do hàng hải của Mỹ và các nước ở Biển Đông trong tháng 2 vừa qua, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 28/2 tiếp tục lập luận “Trung Quốc tôn trọng tự do hàng hải và các chuyến bay qua Biển Đông nhưng kiên quyết phản đối việc coi đó là cái cớ để thực hiện các động thái khiêu khích ở khu vực này”. “Trung Quốc luôn tôn trọng quyền tự do hàng hải và các chuyến bay qua Biển Đông theo luật pháp quốc tế, nhưng điều đó không nên được thực hiện theo cách bướng bỉnh hoặc bất hợp pháp”, theo tuyên bố của phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường. “Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ quốc gia nào lấy tự do như một cái cớ để thực hiện các động thái bất hợp pháp và khiêu khích ở Biển Đông, phá hoại chủ quyền và an ninh của các quốc gia duyên hải, và làm tổn hại đến hòa bình và ổn định khu vực”, ông Nhậm Quốc Cường nói. Trong khi trả lời câu hỏi liên quan đến tuyên bố của các quan chức quân sự và Chính phủ Mỹ về vấn đề được gọi là “tự do hàng hải”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố “Trung Quốc có chủ quyền không thể chối cãi đối với các đảo ở Biển Đông và vùng biển lân cận”. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc các hành động của Mỹ gửi tàu và máy bay đến các khu vực liên quan đã bất chấp luật pháp quốc tế và các quy tắc quốc tế, gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trong khu vực. “Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ nghiêm túc tôn trọng chủ quyền và an ninh của Trung Quốc cũng như ý chí mạnh mẽ và chung của các nước trong khu vực để giữ gìn hòa bình và ổn định trong khu vực và ngừng gây rắc rối ở Biển Đông. Quân đội Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia và duy trì hòa bình và ổn định khu vực”, theo giọng điệu của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường.

RELATED ARTICLES

Tin mới