Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBáo cáo Tự do Tôn giao Mỹ: Pháp Luân Công vẫn bị...

Báo cáo Tự do Tôn giao Mỹ: Pháp Luân Công vẫn bị TQ bức hại

Hôm thứ Hai (29/4), Ủy ban Tự do Tôn giáo quốc tế Mỹ (The U.S. Commission on International Religious Freedom) đã tổ chức một buổi họp báo công bố báo cáo thường niên năm 2019. Báo cáo nói Trung Quốc liên tục 20 năm bị liệt vào danh sách “nước đặc biệt chú ý” về xâm phạm tự do tôn giáo.

Báo cáo thường niên của Ủy ban Tự do Tôn giáo quốc tế Mỹ (USCIRF) điểm tên 161 quốc gia tham gia hoặc cho phép xâm hại tự do tôn giáo một cách nghiêm trọng, đồng thời chỉ ra Trung Quốc là cần đặc biệt chú ý, báo cáo dành rất nhiều trang để ghi lại hồ sơ về hành vi xâm hại tự do tôn giáo một cách có hệ thống và nghiêm trọng của Bắc Kinh trong năm 2018.

USCIRF là cơ quan trực thuộc Chính phủ Liên bang Mỹ, từ năm 1999 đến nay, năm nào cơ quan này cũng công bố báo cáo về tình tự do tôn giáo quốc tế và liệt kê ra các nước xâm hại tự do tôn giáo. Trung Quốc năm nào cũng bị liệt vào danh sách nước “cần đặc biệt chú ý”.

Thành viên của USCIRF – ông Gary Bauer chia sẻ với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng, đảng Cộng sản Trung Quốc đang tuyên chiến với tín ngưỡng tôn giáo, khi người Trung Quốc có thể biểu thị sự trung thành với người khác, chính phủ Trung Quốc sẽ cảm thấy bị đe dọa, và sẽ dùng hết khả năng để tiêu diệt những người đó.

“Điểm này khiến cho người ta cảm thấy đặc biệt bất an, bởi vì Trung Quốc không phải là quốc gia lạc hậu”, ông nói, “Thực lực và sức ảnh hưởng của quốc gia này ngày càng lớn mạnh, và họ (đảng Cộng sản Trung Quốc) đi đến đâu thì có thể đem theo kiểu trấn áp đáng sợ đến đó.”

Ông Johnnie Moore – Chuyên gia của USCIRF cũng nói với Đài Phát thanh NPR rằng, do nhiều nguyên nhân, nên vấn đề tự do tôn giáo ngày càng thu hút sự chú ý của nhiều người. Đối với sự xâm hại tự do tôn giáo của chính quyền Trung Quốc, ông nói: “Năm nay USCIRF đã lựa chọn lập trường cứng rắn nhất chưa từng có đối với chính quyền Trung Quốc.”

Chính quyền Trung Quốc vẫn tiếp tục bức hại Pháp Luân Công

Đối với cuộc bức hại Pháp Luân Công kéo dài đến nay đã 20 năm của chính quyền Trung Quốc, trong báo cáo năm nay của USCIRF đã dành rất nhiều trang để ghi lại bằng chứng cho thấy Trung Quốc vẫn tiếp tục cuộc bức hại này trong năm 2018.

Báo cáo nói, năm 1999, ông Giang Trạch Dân phát động cuộc bức hại Pháp Luân Công, đồng thời thành lập “Văn phòng 610” đầy tai tiếng, đây là một cơ quan nằm trên pháp luật với tôn chỉ tiêu diệt Pháp Luân Công.

Năm 2018, chính quyền Trung Quốc tiếp tục sách nhiễu, bắt bớ, khủng bố dọa nạt những người tập Pháp Luân Công chỉ vì họ kiên trì tín ngưỡng của mình. Theo báo cáo, nhiều người tập Pháp Luân Công bị giam giữ đã bị bạo lực thể xác, ngược đãi tinh thần, xâm hại tình dục, cưỡng chế dùng thuốc không rõ nguồn gốc và không cho ngủ.

Theo thông tin được cung cấp từ những người ủng hộ Pháp Luân Công, năm 2018, chính quyền Trung Quốc đã giam giữ ít nhất khoảng 931 người tập Pháp Luân Công. Mùa hè năm ngoái, một số người tập Pháp Luân Công đã bị bắt vì đăng thông tin ủng hộ môn tập này trên mạng xã hội và phát các cuốn sách nhỏ nói rõ sự thật về Pháp Luân Công ở các khu chợ.

Báo cáo cho biết, mặc dù chính quyền Trung Quốc nói, tính đến đến ngày 1/1/2015, Trung Quốc đã dừng việc lấy tạng từ tù nhân (trong đó có nhiều người là người tập Pháp Luân Công), nhưng năm 2018, các nhà hoạt động nhân quyền, các bác sĩ và các nhà điều tra đã chỉ ra nhiều chứng cứ, cho thấy hành vi lấy tạng từ tù nhân ở Trung Quốc vẫn còn tiếp tục tồn tại ở quy mô lớn.

Chính quyền Trung Quốc bức hại tôn giáo khác

Báo cáo chỉ ra, tại Tân Cương, chính phủ Trung Quốc giam giữ khoảng hơn 2 triệu người Tân Cương và những người Hồi giáo khác, điều động 1 triệu cán bộ đến trú tại gia đình người Duy Ngô Nhĩ, cũng như tăng cường giám sát người dân tộc thiểu số. Ngoài ra, năm 2018, có ít nhất 2 giám mục công giáo ngầm tại Trung Quốc bị thay thế bởi giám mục được chính phủ nước này phê chuẩn.

USCIRF kiến nghị nên đưa vấn đề tự do tôn giáo và nhân quyền vào các cuộc đàm phán Mỹ – Trung

Trong cuộc họp báo hôm 29/4, ông Gary Bauer nói, tình hình bức hại nhân quyền của Trung Quốc liên tục xấu đi, USCIRF kiến nghị chính quyền Tổng thống Trump cần lựa chọn nhiều biện pháp, trong đó bao gồm tất cả các cuộc đàm phán song phương giữa Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt là cuộc đàm phán thương mại Mỹ – Trung đang được tiến hành, cần đưa vấn đề tự do tôn giáo và vấn đề nhân quyền lên bàn đàm phán. Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng doanh nghiệp Mỹ cần hợp tác với chính phủ để cùng ứng phó với vấn đề này.

USCIRF còn kiến nghị chính phủ Mỹ cần có biện pháp chế tài nhanh chóng và quyết đoán đối với quan chức chính quyền Trung Quốc xâm hại tự do tôn giáo, bao gồm cả ông Bí thư Khu tự trị Tân Cương Trần Toàn Quốc. Cùng với đó, Mỹ cần phối hợp với các nước khác cùng gây áp lực với chính Trung Quốc, yêu cầu họ thả những tù nhân lương tâm.

RELATED ARTICLES

Tin mới