Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ cảnh báo đồng minh về ý định dùng thiết bị Huawei...

Mỹ cảnh báo đồng minh về ý định dùng thiết bị Huawei TQ

Hôm 29/4, các quan chức an ninh mạng Mỹ tuyên bố nếu các nước đồng minh muốn sử dụng thiết bị Huawei, Washington sẽ đánh giá lại liệu có nên tiếp tục chia sẻ thông tin tình báo với họ hay không, theo NTD.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Robert L. Strayer, người chịu trách nhiệm phụ trách Internet và Chính sách Thông tin và Truyền thông Quốc tế, đã đưa ra cảnh báo về quan điểm của Mỹ rằng “rất rủi ro nếu sử dụng Huawei hoặc các nhà cung cấp không tin cậy khác, cho bất kỳ linh kiện nào của mạng viễn thông 5G”. 

Theo ông Strayer, “nếu các quốc gia khác cho phép và giao cho các nhà cung cấp không đáng tin cậy tham gia hoặc trở thành nhà cung cấp mạng 5G, chúng tôi sẽ phải đánh giá lại mức độ mà chúng tôi chia sẻ thông tin, và cách mà chúng tôi kết nối với họ”.

Khi gặp gỡ các bộ trưởng ngoại giao các quốc gia thành viên khối NATO tại Washington vào đầu tháng 4, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã cảnh báo rõ ràng rằng nếu các đồng minh NATO sử dụng công nghệ Trung Quốc trong dự án mạng 5G, Mỹ có thể sẽ hạn chế việc chia sẻ thông tin tình báo.

Ông Pompeo cho biết Mỹ đã hoàn thành việc đánh giá mối đe dọa từ các công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc, và chia sẻ chúng với các đồng minh.

Sau khi các quan chức chính phủ Mỹ liên tục cảnh báo về những rủi ro lớn trong việc sử dụng các thiết bị và dịch vụ viễn thông của Huawei, có thông tin cho rằng chính phủ Anh dự định cho phép Huawei tham gia một cách “hạn chế” vào việc xây dựng mạng 5G của Anh.

Media player poster frame

 
Trung Quốc chìm trong bế tắc – Dưới thời Donald Trump
 
 Theo tờ Daily Telegraph của Anh đưa tin hôm 24/4, Thủ tướng Anh Theresa May đã quyết định cho phép Huawei cung cấp các linh kiện ‘không cốt lõi’ như ăng-ten truyền thông cho mạng 5G của Anh. Thông tin này đã gây ra nhiều lo ngại cho  các quan chức Anh, bao gồm Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid, Ngoại trưởng Jeremy Hunt và Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson, người vừa bị sa thải vì cáo buộc làm rò rỉ thông tin về việc sử dụng Huawei.

Trước những nghi vấn của các kênh truyền thông khác, người phát ngôn chính phủ Anh đã từ chối xác nhận thông tin của Daily Telegraph, cho rằng cuộc thảo luận về an ninh quốc gia là thông tin bí mật và những tin tức liên quan sẽ được chính phủ Anh đưa ra vào “thời điểm thích hợp”.

RELATED ARTICLES

Tin mới