Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLầu Năm Góc: 'TQ sẽ có thêm các căn cứ quân sự...

Lầu Năm Góc: ‘TQ sẽ có thêm các căn cứ quân sự ở nước ngoài’

Trong báo cáo công bố trước Quốc hội ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định Trung Quốc sẽ có thêm các căn cứ quân sự trên toàn thế giới để bảo vệ sáng kiến Vành đai và con đường của họ.

Theo hãng tin AFP, hiện Bắc Kinh mới chỉ có một căn cứ quân sự ở nước ngoài tại Djibouti. Tuy nhiên Lầu Năm Góc tin nước này đang lên kế hoạch xây dựng các căn cứ quân sự khác, trong đó có một khả năng tại Pakistan, trong bối cảnh Trung Quốc cần phải bảo vệ các khoản đầu tư lớn của họ trong những dự án thuộc Sáng kiến Vành đai, con đường (BRI).

“Việc thúc đẩy các dự án của Trung Quốc như Sáng kiến một vành đai, một con đường (OBOR) có thể sẽ sẽ tạo động lực cho việc đặt thêm căn cứ quân sự tại nước ngoài do nhu cầu đảm bảo an ninh cho các dự án OBOR”, báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc về quân đội Trung Quốc và những phát triển an ninh của họ nêu nhận định.

Theo đó báo cáo cho rằng “Trung Quốc sẽ tìm cách thiết lập thêm các căn cứ quân sự tại những quốc gia mà nước này có quan hệ hữu nghị lâu dài và có những lợi ích chiến lược tương đồng, kiểu như Pakistan”.

Tuy nhiên cũng theo Lầu Năm Góc, các địa điểm nhắm trong trong việc đặt căn cứ quân sự của Trung Quốc có thể còn bao gồm Trung Đông, Đông Nam Á và tây Thái Bình Dương.

 Ngoài ra Trung Quốc cũng đã thiết lập những tiền đồn có vũ trang trên các đảo san hô nước này bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Năm ngoái truyền thông đưa tin từng có những cuộc thảo luận về một căn cứ của Trung Quốc tại hành lang Wakhan ở tây bắc Afghanistan.

Gần đây báo Washington xác định một tiền đồn có nhiều binh sĩ Trung Quốc ở phía đông Tajikistan, gần khu vực điểm giao nhau chiến lược giữa hành lang Wakhan, Trung Quốc về Pakistan.

RELATED ARTICLES

Tin mới