Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinĐiểm mặt tàu chiến TQ

Điểm mặt tàu chiến TQ

Hải quân Trung Quốc (PLAN) là một trong những lực lượng quân sự trên biển lớn nhất thế giới. Trong nhiều năm qua, PLAN đã không ngừng đóng mới và đưa vào biên chế nhiều loại tàu chiến. Vậy tới nay, trong PLAN, có những loại tàu nào?

Trong hai năm 2016 -2017, Trung Quốc phiên chế lần lượt 18 và 14 tàu. Trong khi đó, cùng thời gian, hải quân Mỹ chỉ có thêm 5 và 8 tàu. Tính đến năm 2018, PLAN có hơn 300 tàu, nhiều hơn cả hải quân Mỹ.

Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) của Mỹ dự báo rằng Trung Quốc sẽ có tổng cộng 430 tàu mặt nước và 100 tàu ngầm trong vòng 15 năm tới, nếu không muốn nói là có thể sớm hơn.

Sau đây là những tàu Trung Quốc đã, đang và sẽ đưa vào đội hình, theo lời các chuyên gia nói với Bộ Quốc phòng Mỹ và hãng tin Reuters.

Tàu ngầm công ước và tàu ngầm hạt nhân

Bộ Quốc phòng Mỹ dự đoán lực lượng tàu ngầm Trung Quốc sẽ tăng lên 78 tàu vào năm 2020. Hiện đại hóa lực lượng tàu ngầm vẫn là một ưu tiên của PLAN.

Điểm mặt tàu chiến Trung Quốc - Ảnh 1.

Tàu ngầm lớp Tấn (Type-094)

Tàu tên lửa lớp Type 022 Hồ Bắc

PLAN có ít nhất 60 tàu tên lửa tấn công nhanh tàng hình, theo Bộ Quốc phòng Mỹ.

Điểm mặt tàu chiến Trung Quốc - Ảnh 2.

Tàu hộ vệ Type 056 Giang Đảo

“PLAN đang gia tăng năng lực tác chiến ven bờ, đặc biệt là ở biển Đông và biển Hoa Đông, với tỷ lệ xuất xưởng cao các tàu lớp Giang Đảo”, Bộ Quốc phòng Mỹ đánh giá. Reuters tường thuật PLAN đã nhận hơn 40 tàu thuộc loại này và dự kiến sẽ có thêm 60 tàu lần lượt được phiên chế.

Điểm mặt tàu chiến Trung Quốc - Ảnh 3.

Khinh hạm Type 054 Giang Khải

Trung Quốc dã biên chế hơn 20 khinh hạm tiên tiến Type 054A theo Reuters, và được cho là tiếp tục cải tiến để cho ra các phiên bản hiện đại hơn nữa.

Điểm mặt tàu chiến Trung Quốc - Ảnh 4.

Khu trục hạm Type 052 Lữ Dương

Người ta nói PLAN có 7-10 tàu loại này và một số tàu khác đang được đóng. Các nhà phân tích phương Tây nói Trung Quốc có khả năng có 20 tàu loại này cho tới năm 2020, theo Reuters.

Điểm mặt tàu chiến Trung Quốc - Ảnh 5.

Khu trục hạm Type 055 Nhân Hải

Trung Quốc đã mang ra trình làng chiếc đầu tiên của lớp tàu khu trục Type-055 Nhân Hải cỡ lớn, trang bị vũ khí hạng nặng, có thể được xếp vào chuẩn tuần dương hạm theo phương Tây, tại cuộc diễu binh hải quân nhân kỷ niệm 70 năm thành lập PLAN.

Reuters tường thuật ít nhất 12 tàu loại này sẽ được biên chế trong vòng một thập kỷ tới.

Điểm mặt tàu chiến Trung Quốc - Ảnh 6.

Tàu hậu cần Type 901

Tàu hậu cần tương đối mới của PLAN là tàu lớn nhất trong số các tàu hỗ trợ hải quân ở châu Á, được thiết kế với mục tiêu củng cố năng lực vận tải của PLAN. Một tướng về hưu Trung Quốc nói tàu này có phạm vi hoạt động trong bán kính lớn gấp đôi một nhóm tàu sân bay của Mỹ.

Trung Quốc hạ thủy chiếc Type 901 thứ hai trong năm 2017, theo Reuters. Ngoài ra, PLAN còn có các tàu hậu cần khác như Type 903 và Type 904.

Điểm mặt tàu chiến Trung Quốc - Ảnh 7.

Tàu đổ bộ trực thăng Type 075

Tàu này đang được phát triển, dựa trên các tàu tấn công đổ bộ của Mỹ. Trung Quốc dự kiến có ít nhất 3 tàu loại này.

Điểm mặt tàu chiến Trung Quốc - Ảnh 8.

Tàu vận tải đổ bộ lớp Type 071 Ngọc Chiêu

Trung Quốc hiện có 5 tàu loại này đang hoạt động và một số đang được đóng. Chiếc thứ năm được phiên chế trong năm ngoái.

Điểm mặt tàu chiến Trung Quốc - Ảnh 9.

Hàng không mẫu hạm lớp Type 001

Trung Quốc có một tàu sân bay đang hoạt động, là tàu lớp Type 001 Liêu Ninh. Một tàu sân bay khác, Type 001A, đã hoàn tất thử nghiệm đi biển và có thể được phiên chế trong năm nay. Chiếc thứ ba, hiện đại hơn nhiều được cho là đang trong quá trình đóng tại xưởng.

Điểm mặt tàu chiến Trung Quốc - Ảnh 10.

RELATED ARTICLES

Tin mới