Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBản tin Biển Đông ngày 16/05/2019

Bản tin Biển Đông ngày 16/05/2019

Bản tin Biển Đông ngày 16/05/2019.

Hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông đã bị chú ý quá mức

Theo mạng South China Morning Post ngày 15/5 đưa tin, bên lề Hội nghị Quốc phòng Hàng hải Quốc tế lần thứ 12 (IMDEX) châu Áở Singapore, Tư lệnh hải quân Mỹ, đô đốc John Richardson, cho biết các hoạt động tuần tra tự do hàng hải (FONOP) của Hải quân Mỹ ở Biển Đông ngày càng nhận được sự chú ý hơn mức cần thiết. Đô đốc John Richardson cho biết “Thật lòng mà nói, các hoạt động (FONOP) của chúng tôi đang nhận được nhiều sự chú ý trên truyền thông và đôi khi là từ Trung Quốc hơn mức bình thường”

Trong một bài phát biểu trước đó tại Hội nghị, ông Richardson khẳng định các hoạt động FONOP của Mỹ vốn đã được thực hiện thường xuyên qua nhiều thập niên. Hải quân Mỹ đã không tăng cường hoạt động FONOP để thách thức các yêu sách lãnh thổ “quá đáng” của Trung Quốc ở Biển Đông nhưng vẫn duy trì sự hiện diện “nhất quán” ở vùng biển tranh chấp.

Về phản ứng của Trung Quốc khi Mỹ thực hiện tự do hành hải, ông Richardson nhấn mạnh “ôi đoán là họ luôn phản ứng như vậy với các hoạt động FONOP này. Nhưng quay lại những nguyên tắc đầu tiên, tôi muốn đảm bảo rằng cách tiếp cận của Hải quân Mỹ sẽ luôn nhất quán. Chúng tôi không làm bất cứ thứ gì khiêu khích cả!”.

Singapore kêu gọi áp dụng các quy tắc chung đối với Biển Đông

Ngày 15/5, the Independent đưa tin, phát biểu khai mạc Triển lãm Hàng hải Quốc phòng châu Á (IMDEX Asia 2019) lần thứ 12 tại Singapore ,gày 14/ 5, ông Ng Eng Hen nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại hàng hải đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo Bộ trưởng Ng Eng Hen, bất chấp những bất ổn toàn cầu, trong đó có tranh chấp thương mại và căng thẳng an ninh, khối lượng thương mại qua biển vẫn ngày càng tăng và dự kiến sẽ tăng hơn nữa trong thời gian tới. Trong khi đó, các mối đe dọa hàng hải truyền thống vẫn tồn tại như khủng bố hàng hải xuyên quốc gia, cướp biển, buôn bán ma túy, vũ khí và nạn buôn người. Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Ng Eng Hen cho rằng với mối đe dọa khủng bố từ biển và sự khác biệt trong các quy tắc được các nước áp dụng đối với tự do hàng hải và tài nguyên hàng hải, đòi hỏi cần có sự hợp tác nhiều hơn giữa các chính phủ cũng như lực lượng quân đội các nước. “Chúng tôi cần những vùng biển hòa bình để đảm bảo cho thương mại toàn cầu phát triển và mối quan hệ tốt đẹp giữa các quốc gia được duy trì. Có những xung đột tiềm tàng có thể đe dọa đến vấn đề hàng hải toàn cầu và sự thịnh vượng chung của chúng ta. Điều này dẫn đến vấn đề cần phải có các quy tắc chung cho tất cả các quốc gia tuân theo. Bởi vì tất cả chúng ta đều phụ thuộc vào biển nên cần sự đồng thuận mạnh mẽ từ tất cả các quốc gia cho các quy tắc chung cho biển và việc sử dụng chúng.

Về các tranh chấp ở Biển Đông, Bộ trưởng Ng Eng Hen cho rằng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) có thể mở đường cho thỏa thuận về các quy tắc hàng hải quốc tế và phòng ngừa xung đột. Bộ trưởng Ng Eng Hen nhấn mạnh cùng với các diễn đàn đa phương như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), IMDEX Asia 2019 là cơ hội để tạo niềm tin và tăng cường sự hợp tác giữa các quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong lĩnh vực hàng hải, đặc biệt là trong việc đưa ra các sáng kiến hợp tác giữa lực lượng hải quân trong khu vực nhằm giảm sự hiểu lầm, tránh đụng độ không cần thiết cũng như sự leo thang căng thẳng giữa các bên trên biển.

IMDEX, với sự tham gia của các quan chức cấp cao từ hơn 40 hải quân từ các nơi khác nhau trên toàn cầu, là một chương trình bảo vệ hàng hải hai năm một lần được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Changi.

RELATED ARTICLES

Tin mới