Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBrexit: Thủ tướng Anh kêu gọi các bên cùng thỏa hiệp

Brexit: Thủ tướng Anh kêu gọi các bên cùng thỏa hiệp

Thủ tướng Anh Theresa May nói với các nghị sĩ rằng họ có “một cơ hội cuối cùng” để hoàn thành Brexit, khi bà sắp đệ trình một dự thảo “thỏa thuận Brexit mới”.

Các nghị sĩ sẽ có một cuộc bỏ phiếu về việc có nên tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý khác hay không nếu họ ủng hộ một dự luật về Thỏa thuận rút nước Anh ra khỏi EU, bà nói.

Dự luật cũng có những đảm bảo mới về quyền của người lao động, bảo vệ môi trường và đảm bảo cuối cùng trên đường biên giới Ireland, cũng như một “thỏa hiệp” về hải quan.

Nếu các nghị sĩ từ chối dự luật, Thủ tướng Anh cảnh báo họ rằng việc rời khỏi EU trong đàm phán sẽ bị “chết đuối” và Brexit có thể bị chặn lại.

Các nghị sĩ Anh đã ba lần bác bỏ thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng May đã đàm phán với EU.

Trong những gì được coi là một quân bài hay con xúc xắc cuối cùng tung ra, bà May đang muốn luật hóa Thỏa thuận Brexit để giúp đưa thỏa thuận này thành luật pháp trình Quốc hội Anh vào đầu tháng 6/2019.

Bản quyền hình ảnh Reuters Image caption Bà Theresa May nhiều lần từ chối từ chức và bình luận về vấn đề này

Trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tại London, Thủ tướng Anh nói rằng bế tắc đối với Brexit đang có tác động “ăn mòn” nền chính trị Anh và ngăn chặn tiến bộ trong các lĩnh vực khác.

“Chúng ta đang thực hiện một đề nghị mới để tìm kiếm lập trường chung trong Quốc hội”, bà May nói. “Đó là cách duy nhất để thực hiện Brexit.”

Kêu gọi thỏa hiệp

Bà nói rằng các nghị sĩ sẽ có cơ hội bỏ phiếu về việc có nên tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý khác hay không trước khi thỏa thuận Brexit được phê chuẩn và nếu các nghị sĩ ủng hộ nó, chính phủ sẽ có những thỏa thuận cần thiết. Tôi đã thỏa hiệp, bây giờ tôi cũng yêu cầu các vị thỏa hiệpThủ tướng Theresa May

Trong khi cá nhân bà May phản đối một cuộc trưng cầu dân ý khác về các điều khoản của Brexit, Thủ tướng nói rằng bà đã nhận ra những cảm xúc “chân thật và chân thành” về vấn đề này tại Quốc hội.

Bà kêu gọi các nghị sĩ trước hết ủng hộ Dự luật về Thỏa thuận Brexit tại Quốc hội và sau đó “đưa ra quyết định” cho một cuộc bỏ phiếu công khai khác khi dự luật được xem xét chi tiết.

Bà May cũng cho biết sẽ có luật mới để đảm bảo quyền của người lao động ở Anh “không kém phần thuận lợi” so với phía EU và đảm bảo rằng sẽ không có sự “loãng, giảm” trong các tiêu chuẩn về môi trường.

Bản quyền hình ảnh Reuters Image caption Cựu lãnh đạo đảng cực hữu UKIP, Nigel Farage, vận động cho đảng mới do ông thành lập có tên gọi Đảng Brexit

Trong một động thái để trấn an các nghị sỹ thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền chủ trương ủng hộ Brexit, bà May nói rằng chính phủ sẽ có nghĩa vụ pháp lý để tìm các thỏa thuận thay thế nhằm duy trì biên giới mở ở Bắc Ireland vào cuối năm 2020 để đảm bảo ngăn chặn việc đưa trở lại có hiệu lực một đường biên giới cứng gây tranh cãi.

Bắc Ireland sẽ vẫn liên kết với phần còn lại của Vương quốc Anh, về mặt luật định, sau Brexit và sẽ không nằm trong một lãnh thổ hải quan riêng biệt.

Laura Kuenssberg, Biên tập viên chính trị của BBC theo dõi tại chỗ bài phát biểu của Thủ tướng May đưa ra nhận định:

“Như cách tôi hiểu, việc bỏ phiếu cho một cuộc trưng cầu dân ý khác là một lời hứa sẽ dành thời gian ở giai đoạn ủy ban làm việc về dự luật, nếu các nghị sĩ thông qua lần thứ hai- nói cách khác là hứa sẽ bỏ phiếu để tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý khác, nhưng chỉ trong trường hợp các nghị sĩ sẽ ủng hộ chính phủ vào tuần sau.”

Trong lời kêu gọi hướng tới các nghị sĩ để ủng hộ kế hoạch của mình, bà May nói rằng kế hoạch sẽ tôn trọng kết quả trưng cầu dân ý năm 2016.

“Tôi đã thỏa hiệp, bây giờ tôi cũng yêu cầu các vị thỏa hiệp,” Thủ tướng Anh nói thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới