Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnAustralia thiệt hại 13 tỷ AUD trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Australia thiệt hại 13 tỷ AUD trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ khiến GDP của Australia giảm 0,07% trong 2 năm, tương đương 13,3 tỷ AUD.

Theo báo cáo đánh giá mới nhất của hãng dịch vụ tài chính JPMorgan, GDP của Australia sẽ giảm 0,04% trong năm nay và 0,03% trong năm 2020, tương đương 13,3 tỷ AUD do các tác động trực tiếp và gián tiếp từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Trong khi đó, cùng thời gian trên, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới là Canada và Nhật Bản sẽ chịu thiệt hại lớn hơn 5 lần, với mức giảm 0,2% GDP.

Kinh tế Australia chịu ảnh hưởng ít hơn so với các nước khác từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung do nước này vẫn sẽ duy trì được nhịp độ xuất khẩu quặng sắt cung cấp cho ngành xây dựng Trung Quốc trong khi sẽ nhập khẩu được các sản phẩm dư thừa của Trung Quốc với giá rẻ hơn.

Nhà kinh tế trưởng của Tập đoàn tài chính Macquarie của Australia Ric Deverell cho rằng, việc Mỹ tiếp tục áp các mức thuế cao hơn đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ buộc nước này phải có các biện pháp kích thích nền kinh tế. Hiện nhu cầu thép của Trung Quốc vẫn ở mức cao để đáp ứng cho ngành xây dựng ổn định. Do vậy, nếu cuộc chiến tiếp tục diễn ra thì lĩnh vực xuất khẩu của Australia càng có nhiều lợi thế.

Trong khi đó, theo nhà kinh tế học Bob Gregory của Đại học Quốc gia Australia, sẽ khó dự báo cụ thể những lợi ích Australia có được từ sự đổ vỡ trong mối quan hệ Mỹ-Trung. Nhưng về nhập khẩu, khi Trung Quốc tìm kiếm thị trường xuất khẩu để tránh bị đánh thuế cao ở Mỹ thì Australia sẽ có được các sản phẩm với giá rẻ hơn từ Trung Quốc.

Tuần trước, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia Philip Lowe và Bộ trưởng Ngân khố nước này Josh Frydenberg cho biết, mặc dù không đưa ra con số cụ thể nhưng cũng đã khẳng định nền kinh tế Australia sẽ tăng trưởng chậm lại nếu chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang.

JPMorgan cũng dự báo chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ tạo lực cản đối với kinh tế toàn cầu trong năm nay và năm 2020, khiến các nền kinh tế trên thế giới mất đi 160 tỷ USD, tương đương GDP giảm 0,22%

RELATED ARTICLES

Tin mới