Saturday, April 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaShangri-La 18: Bộ trưởng Quốc phòng TQ khiêu khích, đe dọa Mỹ...

Shangri-La 18: Bộ trưởng Quốc phòng TQ khiêu khích, đe dọa Mỹ trong vấn đề Biển Đông

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á lần thứ 18 (Shangri-La 18), Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tuyên bố Bắc Kinh sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ các lợi ích quốc gia bao gồm kinh tế giữa lúc cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung chưa có hồi kết.

Trong phiên thảo luận sáng 2/6 tại Đối thoại Shangri-la 18, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa có bài phát biểu nói về vai trò của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, trong đó, tập trung vào một số nội dung như tình hình thế giới khu vực; diễn biến và xu hướng hợp tác Trung-Mỹ; phương châm xây dựng và tăng cường lực lượng quốc phòng của Trung Quốc; tình hình Biển Đông, vấn đề Đài Loan và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên.

Mở đầu bài phát biểu, ông Ngụy Phượng Hòa cho rằng, hòa bình, ổn định, phát triển phồn vinh là con đường đúng đắn. Tuy nhiên, thế giới đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, trong đó có cả những vấn đề liên quan đến an ninh truyền thống, phi truyền thống và mới nảy sinh… đe dọa hòa bình, ổn định và phát triển chung của nhân loại. Trong bối cảnh đó, Trung Quốc mong muốn cùng các bên thúc đẩy hợp tác, giải quyết tranh chấp và bất đồng để cùng phối hợp duy trì vững chắc trật tự thế giới hiện có. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh, nước này không thể tách rời khỏi thế giới và thế giới cũng luôn gắn liền với sự phát triển của Trung Quốc.

Về đường lối quốc phòng của Trung Quốc, Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa giới thiệu, Trung Quốc áp dụng chiến lược quân sự phòng thủ tích cực. Chiến lược quân sự của Trung Quốc là tôn trọng các nguyên tắc phòng thủ, tự vệ và phản ứng sau tấn công. Trung Quốc phát triển quân đội để đối phó với các mối đe dọa an ninh, đáp ứng nhu cầu bảo vệ an ninh của nước này cũng như đóng góp cho lực lượng hòa bình thế giới. Ngoài ra, ông Ngụy Phượng Hòa cũng cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với lực lượng vũ trang của các nước châu Á – Thái Bình Dương khác để cùng nhau đối phó với các thách thức, bảo vệ hòa bình và ổn định, thúc đẩy xây dựng tương lai chung với cộng đồng khu vực

Về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa cho rằng, tình hình Biển Đông thời gian qua đang ổn định, trong đó Trung Quốc và ASEAN đang nỗ lực đàm phán để xây dựng hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC), góp phần duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực này; ngang nhiên lấp liếm cho rằng Trung Quốc chỉ đang thực hiện các biện pháp để đảm bảo thịnh vượng và cuộc sống tốt hơn cho tất cả những bên liên quan và rằng “Trung Quốc chưa bao giờ kích động chiến tranh hay xung đột, chiếm đất đai hoặc xâm lược một quốc gia khác”, khẳng định “Trung Quốc chưa bao giờ làm mồi nhử cho người khác. Chúng tôi cũng sẽ không để người khác biến thành mồi nhử hoặc gây chia rẽ”. Điều đáng nói, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa cáo buộc một số quốc gia nằm ngoài khu vực Biển Đông đang phô trương sức mạnh quân sự ở khu vực thông qua cái gọi là bảo vệ tự do hàng hải ở vùng biển chiến lược; đồng thời tái khẳng định Trung Quốc luôn giữ cam kết bảo vệ nền hòa bình và ổn định của khu vực cũng như không bao giờ theo đuổi chính sách bành trướng.

Về vấn đề Đài Loan, ông Ngụy Phượng Hòa khẳng định Trung Quốc sẽ dùng quân sự nếu cần thiết để ngăn chặn các thế lực bên ngoài thách thức chính sách “Một Trung Quốc” nhằm chia cắt Đài Loan ra khỏi lãnh thổ đại lục; khẳng định bất cứ nỗ lực nào chia cắt Trung Quốc cũng đều không thành công, bất cứ sự can thiệp nào vào vấn đề Đài Loan cũng sẽ thất bại. Cũng theo ông Ngụy Phượng Hòa, Trung Quốc sẽ không nhường “bất cứ phân đất” nào trên lãnh thổ quốc gia. Quân đội Trung Quốc chỉ phòng vệ và sẽ chỉ phản công một khi bị tấn công trước”.

Về quan hệ Mỹ – Trung, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nhấn mạnh, quan hệ Trung – Mỹ đang gặp phải nhiều sự gian nan và trắc trở, nhưng về tổng thể vẫn ổn định, trong đó quan hệ quốc phòng đang phát triển tốt đẹp theo những nhận thức chung đã đạt được giữa các lãnh lãnh đạo cấp cao hai nước; cho biết Washington và Bắc Kinh hoàn toàn nhận thức được rằng chiến tranh sẽ chỉ mang tới “thảm họa” cho cả hai nước. Để giảm thiểu nguy cơ xảy ra xung đột, quân đội Mỹ – Trung đã đồng thuận tiến hành đối thoại và cánh cửa vẫn mở để Mỹ có thể thảo luận về các mối quan hệ thương mại giữa hai nước. Nhưng nếu Mỹ chọn cách chiến đấu, “Trung Quốc sẽ chiến đấu tới cùng”. Tuy nhiên, ông Ngụy Phượng Hòa cũng chỉ trích phát biểu của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan (1/6) về các vấn đề liên quan đến Đài Loan và Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa cho biết, một loạt các hành động và bình luận tiêu cực gần đây của phía Mỹ về các vấn đề liên quan đến Đài Loan đã vi phạm nguyên tắc một Trung Quốc, gây nguy hiểm cho chủ quyền và an ninh của Trung Quốc và hòa bình, ổn định khu vực. Ông Ngụy Phượng Hòa cũng kiên quyết khẳng định lập trường thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, yêu cầu các nước không nên can thiệp vào vấn đề này.

Về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, ông Ngụy Phượng Hòa cho biết, Trung Quốc cam kết phi hạt nhân hóa, hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và tham vấn, đồng thời kêu gọi Mỹ và Triều Tiên tiếp tục đối thoại hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa và thiết lập cơ chế hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, một quan chức cấp cao của quân đội Trung Quốc cũng phản ứng trước phát biểu của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan về vấn đề Biển Đông và Đài Loan. Theo đó, Thiếu tướng Thiệu Nguyên Minh, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc cho rằng hành động của Mỹ đối với Biển Đông và Đài Loan không có lợi cho việc duy trì ổn định trong khu vực; khẳng định nếu bất cứ ai cố gắng tách Đài Loan ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc, nước này sẽ bảo vệ chủ quyền của mình bằng bất cứ giá nào; nhấn mạnh Trung Quốc sẽ phải được thống nhất. Nếu bất cứ ai muốn tách Đài Loan khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc sẽ bảo vệ chủ quyền quốc gia bằng mọi giá; đồng thời cáo buộc Mỹ đang gây bất ổn cho khu vực với những hành động gần đây.

RELATED ARTICLES

Tin mới