Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐáp trả sự khiêu khích của Bắc Kinh, Đài Loan tập trận...

Đáp trả sự khiêu khích của Bắc Kinh, Đài Loan tập trận Hàn Quang đề phòng TQ tấn công

Ngày 30/5, lực lượng không quân, hải quân và lục quân Đài Loan cùng tiến hành cuộc tập trận nhằm ngăn chặn nguy cơ bị Trung Quốc tấn công.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Kee Lung của Đài Loan dẫn đầu các tàu chiến khác trong cuộc tập trận ngày 22/5.

Người đứng đầu Cơ quan Quốc phòng Đài Loan Nghiêm Đức Phát nhấn mạnh cuộc tập trận nhằm bảo vệ hòn đảo trước mối đe dọa quân sự ngày càng lớn từ Trung Quốc; đồng thời cáo buộc Quân đội Trung Quốc đang tiếp tục mở rộng và không từ bỏ ý định dùng vũ lực để xâm chiếm Đài Loan, hủy hoại sự ổn định của khu vực và an ninh ở eo biển Đài Loan.

Trong khi đó, dù luôn lặp đi lặp lại rằng Đài Loan muốn duy trì tình thế hiện thời, nhưng bà Thái Anh Văn (28/5), trong lúc theo dõi cuộc tập trận của lực lượng không quân tại thành phố Chương Hóa ở phía Tây Đài Loan, tuyên bố bà sẽ bảo vệ an ninh và nền dân chủ Đài Loan, cho rằng hoạt động gần đây của Trung Quốc là “gây nguy hiểm cho hòa bình, ổn định khu vực”, nên Đài Loan “cần phải cảnh giác cao hơn”; đồng thời nhấn mạnh “mục tiêu quốc phòng lớn nhất của Đài Loan là bảo vệ lãnh thổ quốc gia và các giá trị tự do dân chủ. Cuộc diễn tập hôm nay là nhằm để các công dân Đài Loan hiểu rằng quân đội chúng ta hoàn toàn có khả năng đáp ứng các mục tiêu này” và các lực lượng có vũ trang có trách nhiệm bảo vệ nhân dân Đài Loan, trong khi đó người dân cùng các đơn vị khác nỗ lực hết sức để hỗ trợ họ làm nhiệm vụ.

Theo Reuters, lực lượng chiến đấu cơ Đài Loan đã tiến hành diễn tập triển khai không kích, trong khi dàn chiến hạm bắn các mục tiêu giả định trên biển. Ngoài ra, hơn 3.000 binh sĩ Đài Loan tham gia một cuộc tập trận bắn đạn thật ở huyện phía Nam Pingtung. Trong khuôn khổ đợt tập trận thường niên của Đài Loan diễn ra trong tuần này, các chiến đấu cơ đã thực hiện màn hạ cánh ngay trên các đường cao tốc. Để phục vụ cuộc tập trận trên không, nhiều thành phố lớn ở Đài Loan cũng đã bị phong tỏa.

Đây là lần đầu tiên các tiêm kích Đài Loan tiến hành cất – hạ cánh trên đường cao tốc dưới thời nhà lãnh đạo Thái Anh Văn. Ba dòng tiêm kích chủ lực có trong biên chế của Đài Loan như F-16, Mirage 2000-5 và IDF Kinh Quốc đều được huy động cùng với máy bay cảnh báo sớm E-2K.

Các cuộc tập trận Hán Quang diễn ra mỗi năm kể từ 2011 đến nay. Hồi năm ngoái, một tiêm kích F-16 của Đài Loan đã mất tích ngay trong ngày đầu tiên tham gia tập trận. Nhà chức trách sau đó xác nhận chiếc máy bay đã rơi ít lâu sau khi cất cánh, phi công điều khiển cũng thiệt mạng. Vụ tai nạn khiến Đài Loan ngừng bay tất cả phi đội F-16 có trong biên chế.

Trong khi đó, giới truyền thông Trung Quốc đại lục không đưa nhiều thông tin hay bình luận. Trên Hoàn cầu thời báo, ở mục quân sự chỉ có một bài đề cập đợt tập trận ở Đài Loan, nhưng lại chỉ so sánh máy bay tiêm kích của hòn đảo này với tiêm kích Trung Quốc đại lục. Với tựa đề: “Chuyên gia nói máy bay F-16V Đài Loan còn thấp cơ hơn tiêm kích cũ của đại lục”, bài này trích dẫn một số bình luận viên quân sự Trung Quốc nói các máy bay tiêm kích F-16V do Mỹ sản xuất mà Đài Loan mang ra tập trận kém hơn tiêm kích J-11 của Trung Quốc. “Mà J-11 chưa phải là máy bay chiến đấu tốt nhất của Đại lục”, tờ báo dẫn lời chuyên gia nói.

Lâu nay, Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh ly khai nhưng vẫn nằm trong lãnh thổ đại lục. Thậm chí, Bắc Kinh nhiều lần ra tuyên bố ám chỉ sẵn sàng dùng vũ lực để sáp nhập Đài Loan vào đại lục. Đài Loan là một trong những điểm nóng đang gia tăng mức độ căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng với cuộc chiến thương mại dai dẳng và những lần đụng độ, đối đầu trên Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới