Friday, May 3, 2024
Trang chủĐàm luận“Tai nạn hàng hải” hay sự mở rộng chiến thuật của TQ?

“Tai nạn hàng hải” hay sự mở rộng chiến thuật của TQ?

Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippin tại bãi Cỏ Rong có thể là dấu hiệu về sự khởi đầu của một cuộc tấn công vùng xám mới của Bắc Kinh nhằm xua đuổi các tàu cá Philippines ở Biển Đông, giống cách mà Trung Quốc đang xua đuổi các tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa.

Tàu Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam

Trung Quốc ra sức chối cãi về vụ tàu Yuemaobinyu số 42212 của Trung Quốc đâm chìm và bỏ mặc các ngư dân khốn khổ của Philippines ở Bãi Cỏ Rong vào ngày 9/6. Họ cho rằng đây chỉ là “tai nạn hàng hải thông thường” vàchỉ trích Philippines vô trách nhiệm khi “chính trị hóa vụ việc mà không có chứng cứ”.

Lý lẽ Trung Quốc càng làm dư luận Philippines phẫn nộ hơn. Người Philippines cũng chỉ trích mạnh mẽphát ngôn khó hiểu củaTổng thống Rodrigo Duterte khi ông này dường như phụ họa với Trung Quốc thay vì có lập trường cứng rắn để bảo vệ ngư dân và quyền chủ quyền của Philippines.

Vụ tàu cá Philippines bị đâm chìm nêu trên đặc biệt nhạy cảm.Vì nó xảy ra ở một trong 3 địa điểm trên Biển Đông mà Tòa án Trọng tài thường trực của Liên hợp quốc ở La Hay (PCA), vào năm 2016, đã ra phán quyết ủng hộ quyền chủ quyền của Philippines.

Với phán quyết đó, Philippin là bên thắng trong một vụ kiện mà kết quả của nó thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nước Đông Nam Á, nhất là những nước cùng có yêu sách chủ quyền ở biển Đông.

Quan tâm là bởi, trước một Trung Quốc hung hăng, hành xửvõ biền, trong thế yếu hơn, các nước Đông Nam Á hy vọng phán quyết PCA có thể làm chùn bước Trung Quốc.

Người Philippines có lý do để không tin vào giải thích của Trung Quốc bởi hành động củaTrung Quốc thường ngược lời nói. Trung Quốc tuyên truyền hết cỡ về cái gọi là “ trỗi dậy hòa bình”, nhưng trong thực tế, cách hành xử của họ là điển hình của chủ nghĩa cường quyền nước lớn trong thế giới hiện đại.

Vụ việc ngày 9/6 với tàu Philippines khiến người ta nhớ tới những sự việc tương tự với tàu Việt Nam.

Ngày 26/5/2014, một tàu lớn của Trung Quốc đã truy đuổi, đâm chìm một tàu cá Việt Nam gần một giàn khoan dầu gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Rất may, 10 ngư dân trên tàu cá bị đâm chìm được các tàu đánh bắt cá gần đó cứu thoát.

Đồng thời với việc trưng ra bằng chứng là băng video được một tàu cá Việt Nam khi đó quay lại, ngày 5/6/2014, Việt Nam đã lên án hành động vô nhân tính của Trung Quốc.

Một vụ với tàu Việt Nam diễn ra này 29/9/2015, gần giống với những gì vừa xảy ra ở Bãi Cỏ Rong ngày 9/6 vừa qua đối với tàu Philippines: tàu Trung Quốc đã đâm vào tàu của ngư dân Việt Nam đang neo đậu ở khu vực này.

Thậm chí, những ngư dân Việt Nam cho biết, 5 người Trung Quốc đã cướp thiết bị đánh bắt và điều hướng của họ. Tàu đã bị chìm sau 12 giờ. Các thuyền viên trên tàu đã may mắn được một tàu Việt Nam khác cứu sống.

Sự cố hàng hải mới nhất liên quan đến Trung Quốc và Việt Nam xảy ra tháng 3/2019:Tàu cá QNg 90819 TS/05 LĐ bị tàu Trung Quốc mang BKS 44101 đâm chìm cách Đông Đà Nẵng khoảng 198 hải lý, trong khu vực đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Bất chấp những chứng cớ cụ thể Việt Nam đưa ra, Trung Quốc chối leo lẻo, giải thích như họ là nạn nhân của Việt Nam. Họ nói rằng, các tàu Trung Quốc đang ở vị trí phòng thủ. Các tàu Việt Nam đã di chuyển xa hơn 100 hải lý để vào các vùng biển có liên quan và cố tình đâm mạnh vào các tàu phòng thủ của Trung Quốc (?!).

Phó thẩm phán cấp cao Tòa án tối cao Philippines, ông Antonio Carpio cũng khẳng định rằng các tàu dân quân biển của Trung Quốc đã nhiều lần đâm các tàu Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa trong vài năm qua.

Hãng tin GMA Newscủa Philippines ngày 17/6 dẫn số liệu của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) trụ sở tại Mỹ thống kê cụ thể: trong giai đoạn từ năm 2014-2018, các tàu Trung Quốc đã đâm vào tàu Việt Nam 12 lần.

Hầu hết các sự cố xảy ra gần quần đảo Hoàng Sa; trong số này, có những vụ liên quan đến tàu của lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc.

Theo ông Antonio Carpio, vụ tàu ​F/B Gem-Ver của Philippines bị chìm tại Bãi Cỏ Rong ở biển Đông “là lần đầu tiên một tàu dân quân biển Trung Quốc đâm tàu cá Philippines”.

Về phía mình, như đã từng làm với Việt Nam, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chống chế rằng tàu đánh cá của họ “chẳng may đụng phải tàu Philippines”, “tàu Trung Quốc muốn cứu ngư dân nhưng thấy 7, 8 tàu cá Philippines gần đó, và sợ bị tấn công nên phải chạy”.

Gạt sang một bên sự chống chế vụng về của Trung Quốc, hành động của tàu Trung Quốc đối với tàu cá Philippin tại bãi Cỏ Rong là một tín hiệu xấu, rất xấu, như ông Carpio – Phó thẩm phán cấp cao Tòa án tối cao Philippines nhận định:đây có thể là dấu hiệu về sự khởi đầu của một cuộc tấn công vùng xám mới của Bắc Kinh nhằm xua đuổi các tàu cá Philippines ở biển Đông, giống như cách mà Trung Quốc đang xua đuổi các tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa.

Nếu đúng vậy, các nước Đông Nam Á thêm một lý do nữa để mà lo ngại.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới