Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnAustralia thúc giục Anh tăng cường ‘tham gia quân sự’ vào châu...

Australia thúc giục Anh tăng cường ‘tham gia quân sự’ vào châu Á – Thái Bình Dương

Bộ trưởng Quốc phòng Australia nói Anh nên tăng cường “tham gia quân sự” ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong chuyến thăm tới Vương quốc Anh mới đây, theo Telegraph.

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Vương quốc Anh kể từ khi nhậm chức quyền Bộ trưởng Quốc phòng Australia hồi tháng trước, bà Linda Reynold nói rằng khả năng an ninh và quân sự của hai nước nên được kết hợp để có hiệu quả cao hơn, trong khi vẫn chú ý đến các ưu tiên của mỗi bên. Cụ thể, bà cho biết hai cơ quan tình báo của hai đất nước nên liên kết chặt chẽ với nhau hơn.

Phát biểu tại Viện nghiên cứu Chiến lược quốc tế tại London, bà Reynold nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta hiện đang chứng kiến sự tái thiết trong bối cảnh mang tính chiến lược lớn nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ Hai”. “Chúng ta cũng đang chứng kiến ​​sự bùng nổ các công nghệ mới, điều đó có nghĩa là thế giới của chúng ta ngày càng tự do hơn về mặt địa lý”, bà cho biết.

Đề cập đến yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông và cuộc tấn công chất độc thần kinh cựu điệp viên Nga ở Salisbury, Anh, bà nói rằng các quy tắc và luật pháp quốc tế đang bị “thách thức trơ trẽn” hơn bao giờ hết.

“Tất cả các quốc gia đều không thể bị đàn áp”, bà nói, nhấn mạnh rằng thế giới đang bị thách thức bởi việc sử dụng các “Chiến thuật chống lại hoặc bỏ qua các chuẩn mực truyền thống toàn cầu”.

Hiện tại Australia là quốc gia có ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương. Bác của bà Reynold, người đã điều khiển 70 chuyến bay theo lệnh của Bộ tư lệnh máy bay ném bom thuộc Không quân Hoàng gia Anh qua ba khu chiến sự trong Chiến tranh thế giới thứ Hai, đã cảnh báo rằng đất nước của bà sẽ phải đối mặt với “một tỷ lệ hiện đại hóa quân sự và tranh chấp lãnh thổ chưa từng có đang diễn ra với các nước như Trung Quốc”.

Trung Quốc rất quyết tâm mở rộng ảnh hưởng địa chính trị ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương trong những năm gần đây.

Cùng với việc đầu tư vào các dự án đường sắt và đường bộ ở Nam Á, họ đang phát triển các cảng nước sâu trong khu vực để bảo vệ các tuyến đường biển thông qua các nút thắt dễ bị tổn thương tại vùng eo biển Malacca, Lombok và Sunda.

Bà Reynold nói rằng các “Thỏa thuận Quốc phòng Năm cường quốc” giữa Australia, New Zealand, Malaysia, Singapore và Anh là vô cùng “độc đáo và quý giá”. Thỏa thuận này nên được sử dụng để chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng từ sự trỗi dậy của quân đội Trung Quốc.

“Càng lâu không kiểm soát họ, họ càng mạnh dạn hơn”.

Và để tưởng nhớ mối quan hệ lịch sử thân thiết giữa Australia và Anh, bà hoan nghênh việc triển khai tàu Hải quân Hoàng gia Anh vào khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương và kêu gọi sự hiện diện lớn hơn của quân đội Anh trong khu vực này. “Australia đã sẵn sàng tạo điều kiện cho Anh Quốc”, bà nói.

“Một số quốc gia có mối quan hệ gần gũi, ví dụ như Australia và Anh Quốc. Chúng ta hoạt động và chiến đấu cùng nhau, cho dù ở Afghanistan và Iraq”. “Nói tóm lại, chúng ta tin tưởng lẫn nhau”, bà Reynold cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới