Friday, May 17, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBiểu tình tiếp diễn: Hồng Kông có khả năng vỡ trận

Biểu tình tiếp diễn: Hồng Kông có khả năng vỡ trận

Truyền thông cho biết, các cuộc biểu tình phản đối chính quyền tại Hồng Công vẫn tiếp diễn với xu thế ngày càng căng thẳng hơn.

Đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát tại Hồng Kông ngày 27/7

Theo thông tin trên, trong ngày 27/7 đã xảy ra nhiều cuộc biểu tình của người dân Hồng Công ở nhiều khu vực khác nhau. Những người biểu tình tiếp tục hô vang các khẩu hiệu lên án vụ nhóm người mặc áo trắng nghi thuộc Hội Tam Hoàng, băng nhóm xã hội đen khét tiếng ở Hồng Công, tấn công vào đoàn người biểu tình và hành khách tại nhà ga hồi cuối tuần trước, khiến ít nhất 45 người bị thương. Người biểu tình cũng cáo buộc cảnh sát bỏ mặc các nạn nhân và thông đồng với những người tấn công song giới công lực đã bác bỏ cáo buộc này.

Trong khi đó, hoạt động phản đối của người biểu tình ở Hồng Công nhằm thu hút sự chú ý của dư luận nước ngoài vào cuộc đấu tranh dài ngày chống lại việc thông qua sửa đổi đạo luật về dẫn độ vẫn được duy trì. Nhiều người đã tập trung biểu tình tại sân bay Hông Công. Các nhân viên sân bay Hồng Công đã liên kết vào cuộc biểu tình trong sảnh đón các chuyến bay đến, họ phát tờ rơi cho các du khách. Theo một người dân tham gia biểu tình cho biết: “Tự do là yêu cầu sống còn với Hồng Kông. Do đó, điều quan trọng đối với chúng tôi là nhận được sự ủng hộ quốc tế và phổ biến thông tin về những gì mà chính quyền của Carrie Lam muốn làm với cộng đồng xã hội của chúng tôi”. Ngoài ra, nhiều người mặc đồ đen và cảnh báo rằng sau vụ tấn công vào đám đông biểu tình tại nhà ga Yuen Long, thì Hồng Công không còn là nơi an toàn nữa.

Trước tình hình diễn biến phức tạp trên, Chính phủ Trung Quốc cho rằng lực lượng đồn trú của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) là trụ cột cho sự ổn định của Hồng Công, giữa những lo ngại rằng Bắc Kinh có thể điều động lực lượng này để chấm dứt bất ổn. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (26/7) tuyên bố: “Tôi muốn nói rằng lực lượng PLA ở Hồng Công luôn tuân thủ Luật Cơ bản và Luật Đồn trú kể từ khi Hồng Công được trao trả cho Trung Quốc và họ đã trung thành thực hiện nhiệm vụ quốc phòng của mình; nhấn mạnh lực lượng PLA ở Hồng Công đã trở thành một trụ cột cho sự ổn định và thịnh vượng lâu dài của thành phố” và nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục ủng hộ sự ổn định của Hồng Công, nhưng sẽ không cho phép sự can thiệp của các thế lực nước ngoài vào nội bộ đặc khu. Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (24/7) nói rằng việc người biểu tình đập phá Văn phòng Liên lạc Bắc Kinh tại Hồng Công đã thách thức chính quyền trung ương và ám chỉ khả năng PLA có thể được điều động theo Luật Đồn trú.

Trước đó, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ (25/7) cho biết Washington “chú ý và quan ngại với những tuyên bố của chính phủ Trung Quốc”, đồng thời “yêu cầu Bắc Kinh tuân thủ các cam kết của mình trong Tuyên bố chung Anh – Trung và Luật Cơ bản để cho phép Hồng Công thực hiện quyền tự chủ ở mức độ cao”. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng kêu gọi Trung Quốc “làm điều đúng đắn” với những người biểu tình Hồng Công, và kêu gọi các bên kiềm chế không sử dụng vũ lực.

Được biết, tình hình căng thẳng tại Hồng Công kéo dài suốt 7 tuần qua sau hàng loạt cuộc đối đầu giữa cảnh sát và phe phản đối chính quyền. Các cuộc biểu bùng phát theo sau một dự luật gây tranh cãi mở đường cho khả năng dẫn độ nghi phạm bị truy nã đến những nơi mà Hồng Công chưa có thỏa thuận dẫn độ như Trung Quốc đại lục, Macau hay Đài Loan. Chính quyền Hồng Công đã tuyên bố dừng dự luật song những người biểu tình hiện cũng đang yêu cầu mở cuộc điều tra về bạo lực của cảnh sát và đòi cải cách Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga từ chức. Trưởng đặc khu Carrie Lam sau đó tuyên bố dự luật dẫn độ “đã chết”, nhưng điều này không thể xoa dịu những người biểu tình.

RELATED ARTICLES

Tin mới