Saturday, July 27, 2024
Trang chủĐàm luận“Quy mô nhất” về sự xuyên tạc?

“Quy mô nhất” về sự xuyên tạc?

Phải chăng, TQ muốn áp đặt cho thế giới một cái gọi là “pháp lý hiện đại” theo kiểu của họ ? UNCLOS 1982 mà TQ là một thành viên, không phải là “pháp lý hiện đại” chỉ vì nó là căn cứ để PCA ra phán quyết bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn ngang ngược của TQ ?

Tàu cá Philippines bị tàu TQ đâm chìm ở khu vực bãi Cỏ Rong ngày 12/6/2019

Cuối tháng 7/2019 vừa qua, một số cơ quan truyền thông Trung Quốc tuyên truyền về bộ phim truyền hình mang tên “Hoa Nam – Hoa Nam” do Đài Truyền hình Trung ương TQ (CCTV), Ban Tuyên truyền Tỉnh ủy Hải Nam, công ty TNHH truyền thông, văn hóa, điện ảnh Vương Mã Hoa Nhuệ, Trung tâm nghiên cứu Hoa Nam thuộc Đại học Nam Kinh phối hợp sản xuất.

Họ khoe rằng “đây là bộ phim tài liệu về Hoa Nam (biển Đông) với “nội dung phong phú, số liệu uy tín, phạm vi đề cập toàn diện nhất từ trước tới nay”.

Để thực hiện bộ phim này, từ năm 2012, CCTV đã cử 7 nhóm quay phim đi thực tế tại Hoa Nam, bằng các phương tiện tàu quân sự, tàu công vụ, tàu cá, quay phim ở các đảo đá và vùng biển liên quan rộng khoảng 2 triệu km2.

Họ nói: việc phát sóng bộ phim nhằm “đáp trả thách thức, đưa ra sự thật, tỏ rõ lập trường của TQ về vấn đề biển Đông trong bối cảnh khu vực này ngày càng diễn biến phức tạp; một số nước ngoài khu vực và thế lực thù địch muốn khuấy động tình hình biển Đông, lấy danh nghĩa tự do hàng hải, không ngừng bóp méo sự thật, gây sự với TQ”. Cũng do vậy, bộ phim có ý nghĩa như việc “phát đi tiếng nói của nhân dân TQ ra thế giới”.

Thậm chí, ông Vương Bình – nhà sản xuất bộ phim này – còn cho rằng, ý thức về biển của người dân TQ còn kém, cần tìm cách gia tăng sự hiểu biết của họ về một cường quốc hải dương như TQ. Theo Vương Bình, nhờ có sự canh giữ của những ngư dân bình thường ở biển Đông thì mới có sự toàn vẹn của “ngôi nhà TQ”. Ông mong muốn truyền bá ra thế giới tình yêu đối với “ngôi nhà” đó cũng như tâm nguyện hòa bình đối với vùng biển này.

Nếu cứ tin vào lời ông Vương Bình, TQ như đang là nạn nhân, bị các nước khác gây sự; TQ nín nhịn mãi không xong nên bất đắc dĩ phải lên tiếng vậy.

Nhưng khổ nỗi, cho dù ông Vương Bình nói hơn thế nữa thì lâu nay, ai chẳng biết giữa nói và làm của TQ khác nhau như thế nào, cũng như những cái gọi là “sự thực lịch sử”, “bằng chứng pháp lý” đã được chính họ vẽ ra và bịa đặt như thế nào.

Thử liên hệ ngay cái gọi là ‘tâm nguyện hòa bình” đối với biển Đông mà ông Vương Bình khoe khoang.

Hòa bình và ổn định trên biển Đông – đó chính là tâm nguyện của các nước trong khu vực cũng như mong muốn của cộng đồng quốc tế, trừ…TQ.

Bởi nếu hòa bình là tâm nguyện của TQ thì tại sao TQ liên tục làm nóng biển Đông với nhiều hành vi ngang ngược, như, cải tạo, bồi đắp, quân sự hóa các đảo nhân tạo; hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của VN năm 2014; quấy rối hoạt động thăm dò, khai khác dầu khí của VN, Malaysia; đâm chìm tàu cá của VN, PLL,v.v…

Nực cười hơn, tập 4 với chủ đề “Chứng kiến” của bộ phim này, TQ cho rằng họ muốn khẳng định với thế giới: kể cả xét về góc độ pháp lý trong thời hiện đại, TQ cũng có chủ quyền không tranh cãi đối với các đảo và vùng biển xung quanh tại biển Đông.

“Pháp lý trong hiện đại” mà TQ nói tới là pháp lý nào vậy?

Phải chăng, đó là pháp lý của một mình TQ với đường chín đoạn chiếm gần hết biển Đông ? Hay TQ muốn áp đặt cho thế giới một cái gọi là “pháp lý hiện đại” theo kiểu của họ ? Chẳng lẽ UNCLOS 1982 mà TQ là một thành viên, không phải là pháp lý hiện đại chỉ vì nó là căn cứ để PCA ra phán quyết bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn ngang ngược của TQ ?

Theo thông tin từ một trang mạng, Mã Vĩ Bình, Tổng đạo diễn của bộ phim cùng khoe rằng, ekip thực hiện bộ phim là e kip duy nhất được các cơ quan như Bộ Ngoại giao phê chuẩn thực hiện các cảnh quay thuộc quần đảo Nam Sa.

Để thực hiện bộ phim này, tổng cộng hơn 60 nhà quay phim thuộc 5 đài truyền hình đã tiến hành quay trong khoảng 9.000 giờ trong suốt thời gian 2 năm. Bằng vào các con số đó, Mã Vĩ Bình khẳng định đây là một tác phẩm truyền hình lớn, mang tính công ích, phúc lợi.

Nhưng “lớn” kiểu vị Tổng đạo diện khoe khoang như trên chỉ càng thể hiện quy mô xuyên tạc của bộ phim cũng lớn không kém mà thôi.

RELATED ARTICLES

Tin mới