Tuesday, April 30, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Lý Khắc Cường: TQ rất khó tăng trưởng 6%

Ông Lý Khắc Cường: TQ rất khó tăng trưởng 6%

Thủ tướng Trung Quốc thừa nhận rất khó đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6% do ảnh hưởng tiêu cực từ thương chiến Mỹ- Trung.

 

 

Hôm 10/9, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga và đề cập tới những tác động tiêu cực của cuộc đối đầu thương mại Mỹ- Trung đối với nền kinh tế, theo Strait Times.

Điểm đáng chú ý trong cuộc phỏng vấn được đăng tải trên trang web của chính phủ Trung Quốc cho thấy, nền kinh tế Trung Quốc sẽ “rất khó” để đạt tốc đọ tăng trưởng 6% trở lên. Nguyên nhân được cho là  do nền tảng tăng trưởng khá cao của Trung Quốc và tình hình thế giới phức tạp hiện nay.

“Đối với Trung Quốc để duy trì mức tăng trưởng 6% trở lên là rất khó đối với bối cảnh hiện tại của tình hình quốc tế phức tạp và nền tảng tăng trưởng tương đối cao. Tỷ lệ này luôn dẫn đầu so với các nền kinh tế hàng đầu thế giới” – ông Lý tuyên bố.

Thủ tướng Trung Quốc cũng tự hào khẳng định, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc tăng 6,3% trong nửa đầu năm và nền kinh tế “nói chung ổn định” trong 8 tháng đầu năm. Ông Lý cũng vẫn gọi tỷ lệ này hiện đã ở top đầu trong các nền kinh tế hàng đầu thế giới.

“Là nền kinh tế số 2 thế giới, chúng tôi phải đối mặt với áp lực giảm nhất định do tăng trưởng toàn cầu chậm lại cũng như sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương”- ông Lý cho biết.

Các nhà phân tích cho rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể đã hạ nhiệt trong quý này từ mức thấp gần 30 năm là 6,2% trong tháng 4-6.

Trong khi đó, Forbes dẫn lời nhà kinh tế Daniel Ahn thuộc BNP Paribas (New York, Mỹ) dự báo GDP Trung Quốc sẽ chỉ đạt 5,9% trong năm 2019 và 5,6% năm 2020. Nomura và Barclays thậm chí còn bi quan hơn khi cho rằng tăng trưởng Trung Quốc sẽ chỉ ở mức 5-5,5% trong năm 2020.

GDP dưới 6% sẽ là địa chấn khiến cả nền kinh tế Trung Quốc rung chuyển. Đầu tháng 9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố bơm 900 tỷ NDT – tương đương 126 tỷ USD – vào hệ thống ngân hàng để kích thích tăng trưởng kinh tế.
 
Bắc Kinh cũng đã giảm giá đồng nhân dân tệ của họ trong một nỗ lực để kích thích đầu tư trong nước. Động thái này được Tổng thống Trump cáo buộc là “thao túng tiền tệ” trong bối cảnh ông khó gây áp lực với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) để giảm lãi suất- động thái khiến giá đồng USD trở nên rẻ hơn.

Giới quan sát cho rằng, động thái bơm 900 tỷ NDT vào thị trường có nghĩa là Trung Quốc phải chấp nhận rủi ro đối với bom nợ 34.000 tỷ USD tiếp tục phình to. Lúc này, Trung Quốc sẽ mắc kẹt giữa nguy cơ kinh tế suy giảm và nợ phình to.

Áp lực này có lẽ sẽ khiến Bắc Kinh thúc đẩy cuộc đàm phán thương mại với Mỹ nhanh hơn.

Các nỗ lực gần đây của Bắc Kinh đã cho thấy sự “xuống nước” trước Washington: miễn thuế 16 nông sản Mỹ, sau đó là cho phép các doanh nghiệp Trung Quốc được mua thêm nông sản Mỹ gồm đậu tương và thịt lợn – hai “từ khóa” rất cần kíp đối với thị trường tiêu dùng Trung Quốc lúc này.

Phái đoàn đàm phán Trung Quốc sẽ có vòng đàm phán mới với phía Mỹ trong vài ngày tới để tiến tới cuộc họp cấp thượng đỉnh Mỹ- Trung vào tháng 10.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới