Saturday, April 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHy Lạp ủng hộ giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng...

Hy Lạp ủng hộ giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hoà bình và phù hợp với luật quốc tế

Phó Thủ tướng Hy Lạp Pikrammenos khẳng định Hy Lạp ủng hộ vấn đề tự do hàng hải quốc tế cũng như quan điểm và chủ trương của Việt Nam trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông; ủng hộ việc phê chuẩn EVFTA-IPA và thực hiện trong khuôn khổ Hiệp định này.

Phó Thủ tướng Hy Lạp Panagiotis Pikrammenos và Trưởng Ban kinh tế Trung ương Việt Nam

Từ ngày 14-18/9/2019, ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban kinh tế Trung ương dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Hy Lạp.

Tại các cuộc làm việc với Lãnh đạo Chính phủ Hy Lạp, ông Nguyễn Văn Bình cho rằng hai nước có nhiều nét tương đồng, có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, nhân dân hai nước đều yêu chuộng hòa bình, trân trọng tình hữu nghị thủy chung; khẳng định chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống với Hy Lạp và đánh giá cao những tiến triển gần đây trong quan hệ giữa hai nước; song hợp tác còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, hàng hải và du lịch. Ông Nguyễn Văn Bình cũng bày tỏ cảm ơn Hy Lạp đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021 cũng như ủng hộ việc ký kết các Hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVFTA-IPA), đồng thời đề nghị Hy Lạp tiếp tục hỗ trợ việc phê chuẩn các hiệp định trên tại Quốc hội Hy Lạp và Nghị viện châu Âu, cho rằng sau khi được thông qua, các Hiệp định này sẽ mở ra nhiều cơ hội tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với Hy Lạp nói riêng và với châu Âu nói chung.

Giới chức Hy Lạp khẳng định coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có vận tải biển và du lịch, là những lĩnh vực Hy Lạp có thế mạnh và còn nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai bên, đồng thời khẳng định Hy Lạp sẽ tiếp tục ủng hộ việc phê chuẩn và thực hiện EVFTA-IPA vì phát triển, thịnh vượng, và lợi ích của nhân dân hai nước.

Tại cuộc gặp với Phó Thủ tướng Hy Lạp Panagiotis Pikrammenos, ông Nguyễn Văn Bình đã đánh giá cao về mối quan hệ giữa Việt Nam và Hy Lạp trong thời gian qua; nhấn mạnh nhân dân hai nước đều yêu chuộng hòa bình, trân trọng tình hữu nghị thủy chung; cho rằng hai bên còn nhiều thế mạnh chưa khai thác, trong đó có lĩnh vực về hàng hải, dịch vụ và du lịch. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hy Lạp trong những năm gần đây có bước tiến triển khả quan, nhưng còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng hai nước. Năm 2018, kim ngạch trao đổi thương mại Việt Nam-Hy Lạp mới chỉ đạt mức 330 triệu USD. 

Tại buổi làm việc với Tổng bí thư Dimitris Koutsoupas, ông Nguyễn Văn Bình bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ của Đảng cộng sản và nhân dân Hy Lạp đối với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, khẳng định chủ trương của Đảng ta trong việc duy trì và thúc đẩy quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai đảng, bày tỏ đánh giá cao sự giúp đỡ, hỗ trợ của Hy Lạp trong việc tổ chức thành công Cuộc gặp các đảng cộng sản và công nhân quốc tế lần thứ 18 tại Việt Nam tháng 10/2016. Với vị trí, vai trò của Đảng Cộng sản Hy Lạp trong Quốc hội Hy Lạp và Nghị viện châu Âu cũng như trong các tổ chức quần chúng xã hội, Tổng Bí thư Dimitris Koutsoupas khẳng định cam kết mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ giữa hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước.

Liên quan vấn đề Biển Đông, ông Nguyễn Văn Bình đã thông tin cho Hy Lạp về những hành động đe dọa hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không thời gian qua ở Biển Đông, đề nghị Hy Lạp ủng hộ lập trường của Việt Nam trong việc giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp ngoại giao và hoà bình, không sử dụng vũ lực và đe doạ sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước về Luật biển của Liên hợp quốc năm 1982; kiên quyết phản đối việc sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực. Phó Thủ tướng Hy Lạp Panagiotis Pikrammenos khẳng định Hy Lạp ủng hộ vấn đề tự do hàng hải quốc tế cũng như quan điểm và chủ trương của Việt Nam trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông; ủng hộ việc phê chuẩn EVFTA-IPA và thực hiện trong khuôn khổ hiệp định này. Bên cạnh đó, ông Pikrammenos cũng kêu gọi hai bên hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực có thế mạnh như vận tải biển và du lịch. Cùng quan điểm trên, Tổng bí thư Dimitris Koutsoupas tái khẳng định ủng hộ lập trường của Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông.

Trước đó, trong chuyến thăm Hy Lạp của Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu (8-10/9), giới chức hai nước cũng trao đổi, thảo luận về tình hình Biển Đông. Khi đề cập vấn đề Biển Đông, Phó Chủ tịch Quốc hội Hy Lạp nhất trí quan điểm các nước phải chấp hành nghiêm luật pháp quốc tế. Ủy ban Quốc phòng và Đối ngoại cho biết vận tải biển là ngành phát triển nhất thế giới và là ngành công nghiệp quan trọng nhất của Hy Lạp, đề nghị hai bên sớm ký Hiệp định Vận tải biển và Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Giàu khẳng định quan điểm của Việt Nam và đề nghị các nước, trong đó có Hy Lạp đóng góp tích cực vào bảo đảm tự do hàng hải, hàng không, thực hiện tinh thần Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

RELATED ARTICLES

Tin mới