Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển nóngTQ 'vô tình' để lộ tên lửa hành trình siêu thanh mới?

TQ ‘vô tình’ để lộ tên lửa hành trình siêu thanh mới?

Hôm 25-9, quân đội Trung Quốc đưa lên mạng đoạn phim quay cảnh khai hỏa một tên lửa hành trình siêu thanh mới nhất, song đã nhanh chóng gỡ đoạn phim trên và thay bằng đoạn phim khác đã cắt cảnh này.

Loại tên lửa hành trình siêu âm xuất hiện trong clip. Ảnh: SCMP

Đoạn clip gốc dài khoảng một phút và được đăng trên mạng xã hội của Lực lượng Tên lửa Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), nhân kỷ niệm 70 năm quốc khánh nước này.

Trong đoạn phim trên, loại tên lửa với thiết kế chưa từng được ghi nhận khai hỏa từ bệ phóng lưu động đặt trên xe tải xuất hiện trong khoảng hai giây.

Tuy nhiên, sau đó đoạn clip trên đã bị gỡ xuống và thay bằng đoạn clip thứ hai. Trong đoạn clip thứ hai, cảnh phóng tên lửa “lạ” được thay bằng cảnh khai hỏa hai tên lửa khác nhau trên thao trường ở sa mạc.

Việc chỉnh sửa không thể qua mắt được giới quan sát quân sự Trung Quốc, vài một vài người trong số họ tin rằng loại vũ khí trong clip đầu tiên là một mẫu tên lửa hành trình có tốc độ siêu thanh chưa từng xuất hiện trước đây.

Loại tên lửa xuất hiện đầu tiên có thiết kế cánh lưng mỏng, cánh đuôi có thể xếp lại và có bộ phận đẩy tăng cường, tất cả nhằm tăng tầm bay cũng như vận tốc tối đa của tên lửa này – một chuyên gia quân sự giấu tên phát biểu với báo South China Morning Post.

“Loại vũ khí này có thể có tầm bắn lên tới hơn 1.000 km”, người này nói thêm.

Tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình có vài điểm khác nhau cơ bản, bao gồm việc tên lửa hành trình thường bay thấp hơn và có vận tốc chậm hơn, vì thế dễ bị đánh chặn hơn.

Loại tên lửa hành trình này, tuy nhiên có thể dễ dàng xuyên qua lớp phòng vệ của đối phương hơn khi nó có thể được trang bị khả năng lượn từ bầu khí quyển với vận tốc gấp năm lần âm thanh. Đây là công nghệ đã được trang bị trên loại tên lửa đạn đạo Dongfeng-17 (DF-17) của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, trên xe phóng tên lửa còn được trang bị các thiết bị lạ và được giới chuyên gia nhận định là các thiết bị gây nhiễu và chông gây nhiều. “Các thiết bị trên có thể tăng cường khả năng chống can thiệp điện tử và gây nhiễu có hướng của đối phương, từ đó gia tăng khả năng tấn công của tên lửa” – chuyên gia trên phân tích.

RELATED ARTICLES

Tin mới