Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ chứng minh bỏ xa Nga-Mỹ về vũ khí tấn công?

TQ chứng minh bỏ xa Nga-Mỹ về vũ khí tấn công?

Trong lễ duyệt binh chào mừng kỷ niệm 70 năm quốc khánh, Quân đội Trung Quốc đã cho phô diễn nhiều vũ khí, trang bị quân sự mới, hiện đại.

 

 

Theo quy định của Quân đội Trung Quốc, những vũ khí xuất hiện trong buổi lễ duyệt binh đều là chủng loại đã được biên chế cho các đơn vị chiến đấu, đây là điều khác biệt với Nga vì trong sự kiện diễn ra tại Quảng trường Đỏ xuất hiện nhiều loại mới chỉ trong trạng thái đánh giá tính năng, tiêu biểu chính là xe tăng T-14 Armata hay tiêm kích tàng hình Su-57.

Chính vì vậy việc Trung Quốc cho xe mang phóng tự hành chở vũ khí siêu vượt âm DF-17 qua lễ đài đã thực sự khiến cho truyền thông quốc tế phải sửng sốt, bởi hiện tại cả hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới là là Mỹ và Nga vẫn chỉ đang thử nghiệm vũ khí này.

Theo ghi nhận thì kích thước tầng đẩy của DF-17 tương đương với DF-16, cho nên tầm bắn của nó ước chừng sẽ nằm trong khoảng 1.500 – 2.000 km. Tuy nhiên DF-17 chỉ là sự khởi đầu của một loạt thế hế tên lửa mới sẽ trang bị cho Quân đội Trung Quốc trong tương lai không xa.

Các loại tên lửa đạn đạo tấn công chính xác của “hỏa tiễn quân” Trung Quốc như DF-16, DF-21, DF-26… đa phần sử dụng thiết kế đầu đạn có 4 cánh lái. Dự kiến kiểu đầu đạn với hình dạng phi thuyền như DF-17 sẽ trở nên đại trà nhằm tăng cường khả năng xuyên thủng hệ thống phòng thủ ngày càng hiện đại của đối phương.

Bên cạnh tên lửa mang đầu đạn dạng tàu lượn siêu vượt âm DF-17 thì Không quân Trung Quốc còn gây sửng sốt khi “trình làng” máy bay không người lái tấn công tàng hình GJ-11, dĩ nhiên phương tiện này cũng được tuyên bố đã ở trong tình trạng trực chiến.

Khác với những dự án vũ khí cực kỳ đình đám khác, đối với UCAV GJ-11 thì đây gần như là lần đầu tiên nó được giới thiệu trước công chúng, cho thấy mức độ bảo mật cực cao của dự án quốc phòng nói trên.

Nhờ khả năng tán xạ sóng radar tốt và được trang bị trí thông minh nhân tạo kết tinh từ quá trình phát triển máy bay không người lái mà Trung Quốc đã triển khai thời gian dài qua, GJ-11 sẽ có khả năng hoạt động ở tầm thấp, bí mật vượt qua mạng lưới radar cảnh báo sớm của đối phương để đánh đòn kiểu “phẫu thuật”.

So sánh với Trung Quốc, chương trình UCAV tấn công tàng hình như X-47B của Mỹ hay S-70B Okhotnik của Nga vẫn chỉ trong trạng thái đánh giá, thậm chí chiếc Okhotnik vừa thực hiện chuyến cất cánh đầu tiên mà thôi.

Trung Quoc chung minh bo xa Nga-My ve vu khi tan cong?
Máy bay không người lái tấn công tàng hình GJ-11 của Trung Quốc

Nếu thực sự hai loại vũ khí mới của Trung Quốc là tên lửa mang vũ khí siêu vượt âm DF-17 hay UCAV GJ-11 đã hoàn thành thử nghiệm và chính thức trực chiến như giới thiệu thì rõ ràng nước này đã có trong tay hai phương tiện tấn công vượt xa mọi đối thủ trên thế giới.

Tuy nhiên bên cạnh đó lại có nhận định cho rằng chưa có gì bảo đảm tình trạng kỹ thuật của DF-17 và GJ-11 đã đúng như những gì Bắc Kinh giới thiệu mà đây chỉ đơn giản là một “đòn gió” của họ mà thôi.

RELATED ARTICLES

Tin mới