Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNội dung, mục đích của Hải quân Mỹ khi tiến hành diễn...

Nội dung, mục đích của Hải quân Mỹ khi tiến hành diễn tập bắn đạn thật tại Biển Đông

Theo tờ “Nava Today”, nhóm tàu sân bay Ronald Reagan và tàu đổ bộ Boxer của Mỹ đã tiến hành các nội dung diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông. Động thái này nằm trong những cam kết tăng cường hiện diện và đảm bảo tự do hàng hải, hàng không của Washington ở khu vực.

Lực lượng hải quân Mỹ tham gia

Ronald Reagan là một siêu hàng không mẫu hạm thuộc lớp Tàu sân bay lớp Nimitz chạy bằng Lò phản ứng hạt nhân năng lượng. Nó là chiến hạm thứ 9 của lớp Nimitz được đóng và được đặt theo tên của Ronald Reagan, Tổng thống Hoa Kỳ thứ 40 tại vị từ năm 1981 đến năm 1989. Tính đến tháng 5/2012, USS Ronald Reagan là một phần của Nhóm tác chiến tàu sân bay 9 (CSG-9) của Hải quân Mỹ và được điều hành bởi Tư lệnh Không quân Hải quân Thái Bình Dương. Vào tháng 01/2014, Hải quân Mỹ thông báo rằng, USS Ronald Reagan sẽ thay thế USS George Washington trở thành soái hạm của Nhóm tác chiến tàu sân bay 5 và lệnh tấn công thông qua Căn cứ Hải quân Yokosuka (Nhật Bản), như là một phần của Hạm đội tàu sân bay mạnh nhất của Mỹ.

Trong khi đó, tàu đổ bộ Boxer có khả năng mang theo 1.500 lính thủy đánh bộ Mỹ cùng nhiều khí tài quân sự khác.Boxer là chiếc thứ 4 thuộc lớp tàu đổ bộ tấn công Wasp, được biên chế từ năm 1995. Con tàu dài 257 m, rộng 32 m, có lượng giãn nước hơn 41.000 tấn và sàn đáp rộng gần 9.000 m2. Mỗi tàu lớp Wasp có thể mang tối đa 30 máy bay các loại tùy thuộc nhiệm vụ. Trong các chuyến tuần tra thông thường, USS Boxer thường mang 6 tiêm kích AV-8B Harrier, 4 trực thăng tấn công AH-1Z Viper, 12 trực thăng lai MV-22B Osprey, 4 trực thăng vận tải hạng nặng CH-53E Super Stallion và 4 trực thăng đa dụng UH-1Y Venom hoặc MH-60R Seahawk.

Mục đích, nội dung cuộc diễn tập

Chuẩn đô đốc George Wikoff hôm 7/10 cho biết mục đích diễn tập chung giữa nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và tàu đổ bộ USS Boxer ở Biển Đông là nhằm duy trì an ninh và ổn định tại khu vực. Sự hiện diện của Mỹ thể hiện cam kết với những giá trị mà Mỹ chia sẻ với các đối tác và đồng minh trong khu vực. Chuẩn đô đốc Wikoff không tiết lộ thời gian, địa điểm cụ thể của cuộc diễn tập, nhưng nhấn mạnh hải quân Mỹ, với lực lượng áp đảo gồm các nhóm tác chiến kết hợp giữa tàu sân bay và đổ bộ, luôn sẵn sàng ngăn chặn những bên muốn thách thức “các giá trị chung”. Theo chuẩn đô đốc Mỹ, trong cuộc diễn tập, tàu chiến, máy bay của hải quân và thủy quân lục chiến đã thực hành các bài tập tấn công trên biển, tìm kiếm cứu nạn, phòng thủ, bắn đạn thật với các vũ khí hạng nhẹ, phòng không và chống ngầm.

Sự linh hoạt của lực lượng tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là yếu tố quyết định đối với khả năng tấn công của Mỹ. Khả năng kết hợp năng lực đáng tin cậy của một nhóm tàu sân bay với ưu thế chiến đấu viễn chinh của lực lượng thủy quân lục chiến và tích hợp vào mạng lưới đồng minh, đối tác trong khu vực giúp chúng tôi có lợi thế cạnh tranh thực sự, Chuẩn đô đốc Fred Kacher, Chỉ huy nhóm viễn chinh số 7 Mỹ khẳng định.

Ngoài hoạt động bắn đạn thật, nhóm tàu sân bay Ronald Reagan và tàu đổ bộ Boxer còn tiến hành các hoạt động phối hợp khác trong hoạt động tuần tra, trinh sát và đảm bảo an toàn hàng hải và hàng không. Các tình huống giả định nhằm tấn công các mục tiêu đối phương trên biển. Mặc dù không tuyên bố công khai nhằm vào những hành động của Trung Quốc, nhưng những hoạt động quân sự của Washington ở Biển Đông được xem là nhằm đối phó với Bắc Kinh, trong bối cảnh nước này không ngừng gia tăng quân sự hóa và hành động lấn lướt tại khu vực. Được biết Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề ra chiến lược “Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở” nhằm đối phó với tham vọng của Trung Quốc. Hải quân Mỹ nhiều lần điều tàu chiến đi qua Biển Đông để thực hiện các chiến dịch tự do hàng hải và thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới