Friday, April 26, 2024
Trang chủĐàm luậnMũi tên độc

Mũi tên độc

Nhà sản xuất phim “Everest – Người tuyết bé nhỏ” hẳn biết tính chất nhạy cảm của “đường chín đoạn”, hay còn gọi là “đường lưỡi bò” do TQ đưa ra một cách tùy tiện, nguồn cơn cơ bản gây nên giông bão, sóng gió ở biển Đông nhiều năm nay.

Phim“Everest – Người tuyết bé nhỏ” bị ngừng chiếu ở VN

“Everest – Người tuyết bé nhỏ” là bộ phim phim hoạt hình do hãng DreamWorks của Mỹ hợp tác sản xuất với công ty Pearl của Trung Quốc.

Phim kể về hành trình của 3 cô cậu nhỏ tuổi và loài sinh vật chỉ có trong huyền thoại. Nhân vật chính của phim là Yi (Chloe Bennet) – một cô bé tuổi teen, nhí nhảnh, dễ thương,thông minh, sống tại Thượng Hải. Bé Yi nung nấu mơ ước được đi khắp TQ để khám phá, tìm hiểu đất nước.

Phim được công chiếu tại VN từ ngày 4/10, trên hệ thống rạp của CGV.

Một bộ phim hoạt hình dành cho trẻ em, nhưng sau những buổi chiếu, nó đang khiến những người VN trưởng thành nổi giận.

Là bởi, phim hoạt hình, nhưng, nhà sản xuất đã lồng vào đó vấn đề chính trị.

Khán giả VNđã phát hiện phim đưa vào tấm bản đồ có ghi “chuyến đi dọc Trung Quốc của chúng ta” (tức chuyến đi của Yi – nhân vật chính); tấm bản đồ đó có hình “đường chín đoạn”.

Liên quan câu chuyện này, khó tin rằng, nhà sản xuất phim “sơ ý”, không biết tính chất nhạy cảm của “đường chín đoạn”, hay còn gọi là “đường lưỡi bò”thể hiện sự tham lam vô độ của TQ. Và cái đường kỳ quái này cũng chính là nguồn cơn cơ bản gây nên giông bão, sóng gió ở biển Đông nhiều năm nay.

Họ có biết, nhưng doanh số hàng trăm triệu USD ở một thị trường điện ảnh lớn như TQ có thể là nguyên nhân khiến đối tác Mỹ nhắm mắt làm liều,không thể lắc đầu, mà thỏa hiệp, chấp nhận sự cài đặt tinh vi, có dụng ý của đối tác TQ.

Dư luận phẫn nộ. Nhà phát hành phim CGV phải vội vã ngừng chiếu và có lời xin lỗi khán giả VN.

Và cũng đương nhiên, dù thế nào thì Cục Điện ảnh – cơ quan quản lý nhà nước về điện ảnh của VN,phải là đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiên khi để một bộ phim như thế ra mắt khán giả nước nhà.

Cũng cần nói thêm, đây không phải là sự cố đầu. Hơn một năm trước,điều tương tự đã xảy ra với bộ phim “Điệp vụ biển Đỏ”, đơn vị phát hành cũng là CGV. Trong bộ phim này, nhà sản xuất phim TQ đã cố ý đưa vào đoạn cuối cảnh tàu tuần tra hải quân TQ xuất hiện trên vùng biển Nam Hải (Biển Đông theo cách gọi TQ), trục xuất những tàu nước ngoài chưa được TQ cho phép đi lại trên khu vực quần đảo Nam Sa và các đảo đá liên quan.

Mà Nam Sa, ai cũng biết, chính là tên mà TQ ngang ngược bịa ra. Thực chất, đây chính là quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN.

Lần đó, cũng nhiều nhiều những eo xèo về trách nhiệm của Hội đồng duyệt phim quốc gia VN và Cục Điện ảnh. Nhưng có vẻ như thời gian làm lắng đọng tất cả. Việc xử lý chỉ thực hiện qua loa. Bài học cảnh giác rơi vào quên lãng.

Ngoài mưu độc tinh vi của nhà sản xuất phim, phải chăng, cái sự qua loa nêu trên của những người có trách nhiệm trong cơ quan quản lý VN cũng chính là một nguyên nhân gây nên sự cố lần này với phim “Everest – Người tuyết bé nhỏ” ?

 

RELATED ARTICLES

Tin mới