Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngViệt Nam chỉ trích hành động gây hấn của TQ trước ASEAN

Việt Nam chỉ trích hành động gây hấn của TQ trước ASEAN

Việt Nam đưa việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền ở Biển Đông, ảnh hưởng xấu tới an ninh khu vực trong Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN – Trung Quốc vào hôm 15/10.

 

Báo Tuổi trẻ thông tin, ngày 15/10, tại hội nghị quan chức cao cấp ASEAN – Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) lần thứ 18 tại Đà Lạt – Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đã đưa vấn đề căng thẳng Biển Đông ra trước ASEAN.

Báo VnExpress dẫn nội dung phát biểu tại hội nghị, đoàn Việt Nam đã nêu rõ những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, đặc biệt là việc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đang bị vi phạm nghiêm trọng, nêu quan điểm của Việt Nam dựa trên các quy định của luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Việt Nam nhấn mạnh hành vi của Trung Quốc đã và đang ảnh hưởng tiêu cực tới hoà bình và an ninh ở khu vực, đặc biệt không tạo bối cảnh thuận lợi cho tiến trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên biển giữa ASEAN và Trung Quốc (COC).

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng tại hội nghị SOM-DOC lần thứ 18 (ảnh: Duy Linh/Tuổi trẻ).

Tại hội nghị, các nước đã trao đổi về những diễn biến trên Biển Đông, đặc biệt là căng thẳng tại khu vực vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời bày tỏ lo ngại tình hình căng thẳng hiện nay.

 Các nước ASEAN nhấn mạnh các bên cần kiềm chế, không quân sự hoá, không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực, giải quyết hoà bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS. 

Trước đó, hôm 28/9 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao – Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã đưa vấn đề căng thẳng ở Bãi Tư Chính giữa Trung Quốc và Việt Nam ra Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (UNGA) diễn ra tại  thành phố New York, Mỹ. 

Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng quan ngại về những diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông, bao gồm những vụ xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán ở vùng biển của Việt Nam đã được xác định bởi Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, vốn được xem là “Hiến pháp đối với các đại dương”.

Việt Nam không loại trừ khả năng giải quyết các tranh chấp qua cơ chế tòa quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới