Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan của Mỹ bị tàu...

Tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan của Mỹ bị tàu TQ quấy phá trên Biển Đông

Trong thời gian hoạt động trên Biển Đông, tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan của Mỹ đã bị nhiều tàu Trung Quốc theo sát, ngăn cản khi hoạt động hợp pháp trên Biển Đông.

Chuẩn đô đốc George Wikoff – chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm 70, nhóm chiến đấu của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ (17/10) không phủ nhận thông tin tàu sân bay USS Ronald Reagan đã bị một số tàu Trung Quốc theo sát khi di chuyển trên Biển Đông. Tuy nhiên, ông George Wikoff cho biết thêm rằng nhiệm vụ của tàu sân bay Reagan vẫn luôn “mang tính sát thương và sẵn sàng khi chuông reo và được lệnh làm vậy”. Hiện nhóm tác chiến tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan đã cập cảng Singapore. Sự hiện diện của tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông được xem là cách Washington thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông thông qua cái gọi là “đường lưỡi bò”. Dù không phải là bên tranh chấp, Mỹ thường xuyên nhấn mạnh cam kết về một khu vực “Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và mở”.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc trích dẫn và lồng ghép một số thông tin cho rằng Bắc Kinh kiên quyết “phản đối” hoạt động của nhóm tàu tấn công của Ronald Reagan ở Biển Đông, kêu gọi phía Mỹ “tôn trọng” các mối quan ngại về an ninh của các quốc gia trong khu vực và “đóng góp tích cực” cho hòa bình và ổn định ở Biển Đông; đồng thời cho biết Trung Quốc đã “điều nhiều tàu chiến bám sát, cảnh báo và xua đuổi” nhóm tàu tấn công Ronald Reagan khi hoạt động ở Biển Đông.

Được biết, từ cuối tháng 9/2019, hạm đội tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ đã rời căn cứ quân sự ở Nhật Bản để tới hoạt động ở vùng biển phía Nam. Tàu USS Ronald Reagan thuộc hạm đội 7 – đơn vị phụ trách khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương của hải quân Mỹ. Tàu có trọng tải 97.000 tấn, dài 333 m, thủy thủ đoàn khoảng 5.000 người và khoảng 90 chiến đấu cơ F-18. Siêu tàu sân bay này thuộc biên chế Hạm đội 7, đơn vị phụ trách khu vực Ấn Độ Dương – châu Á – Thái Bình Dương. Tàu sân bay USS Ronald Reagan cùng biên đội tàu hộ tống gồm tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Milius và tàu tuần dương USS Antietam.

Liên quan việc Mỹ đưa tàu tuần tra, hoạt động ở Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần nêu quan điểm cho rằng “Việt Nam khẳng định tôn trọng quyền tự do an ninh, an toàn hàng hải và hàng không phù hợp với luật pháp quốc tế. Duy trì hòa bình, ổn định, đảm bảo tự do hàng hải hàng không ở Biển Đông trên tinh thần thượng tôn pháp luật là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế. Việt Nam mong muốn các nước đóng góp thiết thực và có trách nhiệm vào mục tiêu đó”.

RELATED ARTICLES

Tin mới