Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaPhó Chánh án Tòa Tối cao Philippines Antonio Carpio: Ý đồ của...

Phó Chánh án Tòa Tối cao Philippines Antonio Carpio: Ý đồ của TQ khi đưa ra thời hạn thông qua COC vào năm 2022

Bắc Kinh từ lâu đã trì hoãn việc thông qua Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) vì họ vẫn chưa thực hiện một động thái nào tích cực nào trên bãi cạn Scarboroughhay Panatag, đó là nhận định của Phó Chánh án Tòa Tối cao Philippines Antonio Carpio hôm 28/10.

Tại sao là năm 2022 mà không phải là năm 2019 hay năm 2020?

Phó Chánh án Tòa Tối cao Antonio Carpio đặt câu hỏi về động cơ đằng sau tuyên bố trước đó của Trung Quốc rằng họ muốn COC được ký vào năm 2022, cùng năm mà Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ kết thúc nhiệm kỳ của mình. “Thời điểm đó, như Trung Quốc tuyên bố bây giờ, đôi khi là vào năm 2022. Tại sao là năm 2022 mà không phải là năm 2019 hay năm 2020?”, Phó Chánh án Tòa Tối cao Philippines Antonio Carpio cho biết tại một diễn đàn được tổ chức bởi Học viện ADR Stratbase ở Thành phố Makati.

Phó Chánh án Tòa Tối cao Antonio Carpio cho biết, Trung Quốc đã lên kế hoạch đòi lại bãi cạn Scarborough vào đầu năm 2016 khi họ gửi tàu nạo vét đến ngư trường truyền thống ngoài khơi bờ biển của tỉnh Zambales. Nhưng Bắc Kinh chỉ lùi bước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Washington sẽ có biện pháp nếu Bắc Kinh đòi lại bãi cạn.

“TQ chưa hoàn thành việc xây dựng đảo nhân tạo của mình và sẽ đòi lại Bãi cạn Scarborough”

“Trung Quốc chưa hoàn thành việc xây dựng đảo nhân tạo của mình và sẽ đòi lại Bãi cạn Scarborough, từ nay đến khi ký Bộ Quy tắc vào khoảng năm 2022”, Phó Chánh án Tòa Tối cao Antonio Carpio cảnh báo. Xây dựng một căn cứ không quân và hải quân trên bãi cạn Scarborough là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm kiểm soát hoàn toàn Biển Đông và nó chỉ dừng lại ở thời điểm đó, ông nói.

Phó Chánh án Tòa Tối cao Antonio Carpio tuyên bố trước đây rằng Tổng thống Duterte không thể làm gì để ngăn chặn Trung Quốc nếu nó xây dựng trên bãi cạn Scarborough, thậm chí ông Carpio còn cho nói rằng Tổng thống Philippines đang “thực sự nháy đèn xanh” để Bắc Kinh làm như vậy.

Tổng thống Duterte đang “bật đèn xanh” cho Bắc Kinh

“Điều này có nghĩa là Tổng thống Duterte sẽ không gửi cho Hải quân hoặc Không quân Philippines, thậm chí thể hiện sự kháng cự mã thông báo nếu Trung Quốc xây dựng trên bãi cạn Scarborough”, Phó Chánh án Tòa Tối cao Antonio Carpio nói. “Sẽ không có cơ hội cho bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào của Trung Quốc vào tàu hoặc máy bay quân sự của Philippines, và do đó, Philippines không thể triệu tập Hiệp ước phòng thủ lẫn nhau giữa Philippines và Mỹ”, ông nói thêm.  

 Sau khi hoàn thành cưỡng chiếm và quân sự bãi cạn Scarborough, TQ sẽ tuyên bố sẵn sàng ký COC

Trung Quốc sẽ phải có động thái trước khi nhiệm kỳ của ông Duterte kết thúc vào năm 2022 vì không chắc liệu chính quyền tiếp theo có áp dụng chính sách tương tự ở Biển Tây Philippines hay không. “Sau khi Trung Quốc hoàn thành căn cứ không quân và hải quân trên bãi cạn Scarborough, Trung Quốc sẽ tuyên bố sẵn sàng ký Bộ quy tắc ứng xử”, nhận định của ông Carpio.Vào thời điểm ASEAN và Trung Quốc ký kết COC, sẽ không có việc xây dựng đảo mới trong các khu vực lãnh thổ hoặc hàng hải đang tranh chấp ở Biển Đông nhưng lúc đó Bắc Kinh sẽ lắp đặt các công trình trên Bãi cạn Scarborough.

 “Trừ khi Bộ quy tắc ứng xử đưa ra một bảo lưu rõ ràng, điều này có nghĩa là tất cả các cuộc cải tạo trước đây và xây dựng đảo của Trung Quốc sẽ được công nhận bởi các quốc gia tranh chấp khác” ông nói. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng các cấu trúc trên các hòn đảo lớn là đá Chứ Thập, Subi và Cỏ Rong, vốn cũng đang được Philippines tuyên bố chủ quyền. Bắc Kinh cũng tiếp tục bác bỏ phán quyết của Tòa Trọng tài vào tháng 7/2016 mà đã vô hiệu hóa yêu sách “đường chín đoạn” của họ trên Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới