Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐại sứ Mỹ lên án tình trạng ‘giả điếc’ của TQ về...

Đại sứ Mỹ lên án tình trạng ‘giả điếc’ của TQ về đàn áp tín ngưỡng

Trước ngày Tự do Tôn giáo Quốc tế 27/10, Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ, ông Sam Brownback cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục lên tiếng chống lại các cuộc đàn áp tín ngưỡng ở Trung Quốc, khiến Bắc Kinh buộc phải giải quyết vấn đề này.

Theo Taiwan News, ông Brownback đã tổ chức một cuộc họp báo vào thứ Sáu (25/10) để nói về chính sách tự do tín ngưỡng của Hoa Kỳ. Ngày Tự do Tôn giáo Quốc tế 27/10 trùng với ngày kỷ niệm 21 năm Đạo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế năm 1998, và ông Brownback được hỏi rằng liệu Hoa Kỳ có đạt được tiến bộ nào về các vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc hay không.

Đại sứ trả lời rằng ông phấn khởi vì Hoa Kỳ đã nêu ra với Trung Quốc về các vấn đề nhân quyền, trong đó có tự do tín ngưỡng. Mặc dù nhân quyền chưa được thảo luận chính thức giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc giống như chủ đề tranh chấp thương mại, nhưng ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ sử dụng mọi cơ hội để lên tiếng mạnh mẽ đối với vấn đề này.

Theo CNA, ông Brownback nói thêm rằng ông hy vọng một ngày nào đó Bắc Kinh sẽ đồng ý đối mặt với hồ sơ đàn áp tôn giáo mà họ đã “giả điếc” từ lâu, trước những lời chỉ trích trong nhiều năm qua. Ông nhấn mạnh: “Đây không chỉ là lời chất vấn đối với tình trạng đàn áp ở Tân Cương và các dân tộc thiểu số theo đạo Hồi, mà còn là đối với các nhà thờ Cơ Đốc tại gia, các Phật tử Tây Tạng và các học viên Pháp Luân Công. Nó liên quan đến toàn bộ cộng đồng có đức tin.”

Media player poster frame

 
Tổng thống Trump nói chuyện với học viên Pháp Luân Công về cuộc đàn áp ở Trung Quốc
 
 Vào ngày 7/10, chính quyền Trump đã đưa vào danh sách đen 28 tổ chức của Trung Quốc dính líu tới các hoạt động vi phạm nhân quyền ở đại lục. Vào ngày 8/10, Washington đã ban bố lệnh hạn chế thị thực đối với các quan chức chính phủ và Đảng Cộng sản Trung Quốc bị cáo buộc có liên quan đến việc giam giữ hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm Hồi giáo khác ở tỉnh Tân Cương, ở tây bắc Trung Quốc.

Vào tháng 9, Hoa Kỳ đã tổ chức hội nghị tự do tín ngưỡng đầu tiên trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Theo ông Brownback, trong quá khứ, các nước phương Tây từng hy vọng rằng các vấn đề của Trung Quốc về tự do tín ngưỡng sẽ được cải thiện theo thời gian và do đó không sẵn lòng đối đầu với Bắc Kinh. Tuy nhiên, giờ đây họ đã nhận ra tình trạng đàn áp, tàn sát và giam cầm những người có đức tin vẫn diễn ra tới ngày nay và “chúng ta phải giải quyết vấn đề này”.

Đại sứ nhấn mạnh: “Chỉ bằng cách nâng niu và bảo vệ tự do tín ngưỡng, các quốc gia mới có thể đạt được những mục tiêu lý tưởng kinh tế, đảm bảo an ninh và loại bỏ khủng bố”.

RELATED ARTICLES

Tin mới