Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóng“TQ đã sẵn sàng hợp tác với ASEAN vì hòa bình ở...

“TQ đã sẵn sàng hợp tác với ASEAN vì hòa bình ở Biển Đông”

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết nước ông sẵn sàng hợp tác với Đông Nam Á vì hòa bình trên Biển Đông.

Ngày 3/11, tại Hội nghị cấp cao ASEAN – Trung Quốc lần thứ 22 ở Thái Lan, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, nước này đã sẵn sàng hợp tác với các nước Đông Nam Á vì hoà bình lâu dài ở Biển Đông.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh: “Trung Quốc khẳng định duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. Với sự ổn định của mình, chúng ta có thể giải quyết sự bất ổn đã xảy ra ở một số nơi. Một kết quả mang tính bước ngoặt mà chúng ta đã đạt được là hoàn thành lần đọc đầu tiên dự thảo văn bản đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông – COC. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với ASEAN, theo sự đồng thuận đã đạt được, để đàm phán Bộ Quy tắc COC theo thời gian biểu trong vòng ba năm, nhằm duy trì hòa bình và ổn định lâu dài ở Biển Đông.”

Yêu sách chủ quyền trên Biển Đông của Trung Quốc bị nhiều nước thành viên ASEAN có tuyên bố chủ quyền trên vùng biển này phản đối.

Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông – COC, một bản quy tắc có tính ràng buộc về pháp lý là một mục tiêu từ lâu của các nước thành viên ASEAN đang bất bình trước việc Trung Quốc coi thường quyền chủ quyền cũng như việc nước này ngăn cản các hoạt động thăm dò năng lượng và đánh bắt cá ở vùng biển này.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới