Friday, April 26, 2024
Trang chủĐàm luậnNhững lời xin lỗi...nhẹ tênh !

Những lời xin lỗi…nhẹ tênh !

Thêm một vụ việc nghiêm trọng: Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội sử dụng giáo trình in bản đồ hình đường lưỡi bò làm tài liệu giảng dạy tiếng TQ trong một thời gian dài. Bị phát hiện, lãnh đạo nhà trường mới hốt hoảng thu hồi, hủy bỏ. Trong giải trình với dư luận, bài thanh minh, thanh nga và … xin lỗi lại diễn ra.



Bản đồ TQ có “đường lưỡi bò” trong giáo trình tiếng Trung của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN


Bất đắc dĩ trở lại vụ việc không mới, nhưng cũng chưa thể nói là cũ.
Chuyện xảy ra hơn 2 tuần trước, hẳn mọi người còn nhớ. Sự thể là: trong quá trình thẩm định, Hội đồng duyệt phim quốc gia để lọt “đường lưỡi bò” phi pháp của TQ trong bộ phim Everest: Người tuyết bé nhỏ (Abominable).
Phim ra rạp. Khán giả phát hiện và phản ứng, nhà phát hành phim mới vội ngưng chiếu và có lời xin lỗi công chúng. Còn Hội đồng duyệt phim quốc gia lúc này mới rối lên, chống chếvụng về không xong, đành phải nhận trách nhiệm. Là bởi, trong vụ này, bất luận có thêm lý do nào nữa thì Hội đồng cũng không thể thoái thác.
Đó là chưa kể, năm trước, cũng Hội đồng này đã tắc trách để cái lưỡi bò tham lam của TQ đàng hoàng hiện diện tới nửa phút trong bộ phim Điệp vụ biển Đỏ. Hai năm với hai cú sơ sểnh cùng kiểu – lần sơ sểnh sau nhưgiọt nước tràn ly khiến bà quyền Cục trưởng Cục điện ảnh bay chức ! Nghĩ cũng thấy thương, thấy tội cho bà. Nhưng có gan ngồi ghế nóng thì phải có gan chịu đòn vậy.
Cứ ngỡ bài học đắt giá của vụ Everest: Người tuyết bé nhỏsẽkhiến người khác, đơn vị khác biết mà tránh. Vậy mà không !
Chỉ trong thời gian rất ngắn, mấy cái “lưỡi bò” bẩn thỉu của TQ lại bị phát hiện:
-Tại triển lãm ôtô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2019) từ 23 đến 27/10,Hãng xe Đức Volkswagen trưng bày xe có “đường lưỡi bò” domượn xe của đối tác TQ đem trưng bày. Bị phát hiện, Ban Tổ chức triển lãm và các đơn vị liên quan thanh minh, chống chế và … xin lỗi !
– Sendo và Lazada bán quả địa cầu có “đường lưỡi bò”. Sự việc bị phát hiện và phơi bày trên công luận ngày 31/10. Hai ông kễnh về thương mại điện tử nêu trên cũng…xin lỗi ! Đương nhiên việc ngừng bán, thu hồi sản phẩm không thể không làm.
– Chưa hết, thêm một vụ nghiêm trọng: Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội sử dụng giáo trình in bản đồ hình đường lưỡi bò làm tài liệu giảng dạy tiếng TQ trong một thời gian dài. Bị phát hiện, lãnh đạo nhà trường mới hốt hoảng thu hồi, hủy bỏ. Trong giải trình với dư luận, bài thanh minh, thanh nga và … xin lỗi lại diễn ra.
Đã đành: sai thì phải xin lỗi. Đã đành: xin lỗi là cầu thị. Nhưng, xin lỗi trong những trường hợp trên cứ thấy như… nhẹ tênh trách nhiệm !
Thế nên, nếu chỉ chấp nhận xin lỗi, dừng ở xin lỗi mà không có động thái xử lý nghiêm khắc nào khác để răn đe(như cho “bay” chức vụ bà quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh), nhắc nhở sự cảnh giác trước những hành vi, thủ đoạn “thâm một cách tinh vi” màTQ hay làm,chẳng ai biết được điều gì tiếp theo sẽ xảy ra.

RELATED ARTICLES

Tin mới