Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBắc Kinh có thể gây chiến với Đài Loan để chuyển hướng...

Bắc Kinh có thể gây chiến với Đài Loan để chuyển hướng áp lực trong nước ra bên ngoài

Bắc Kinh có thể lựa chọn xung đột quân sự với Đài Loan để chuyển hướng áp lực trong nước, nếu nền kinh tế vẫn tiếp tục ảm đạm trong bối cảnh thương chiến với Mỹ, đe dọa uy tín của lãnh đạo Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) phát biểu hôm 6/11.

 

“Nếu sự ổn định nội bộ được đặt lên trước, hay suy thoái kinh tế trở càng ngày càng nghiêm trọng, khiến các nhà lãnh đạo hàng đầu (Trung Quốc) phải xử lý, đó là lúc chúng ta cần hết sức thận trọng. Chúng ta cần chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra … đó là xung đột quân sự”, ông Ngô cho biết trong buổi phỏng vấn với Reuters.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2019 dự kiến ​​sẽ giảm xuống mức thấp trong gần 30 năm, đặt ra thách thức cho Bắc Kinh trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế, vốn là nền tảng cho uy tín chính trị của các nhà cầm quyền.

“Có lẽ, Tập Cận Bình đang bị suy giảm uy tín, hiện ông không có khả năng duy trì tăng trưởng kinh tế đất nước. Đây là một yếu tố có thể khiến lãnh đạo chóp bu của Trung Quốc quyết định thực hiện một hành động hướng ra các nước láng giềng để chuyển hướng sự chú ý trong nước”, ông Ngô phát biểu.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan cho biết, việc Trung Quốc gia tăng bành trướng quân sự tại khu vực đã trở thành vấn đề “rất nghiêm trọng”, ảnh hưởng đến nhiều quốc gia, tuy vậy Đài Loan vẫn đang nỗ lực để đảm bảo hòa bình trên eo biển.

 Cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan sẽ diễn ra vào tháng 1/2020. Nên Trung Quốc đã đẩy mạnh chiến dịch “thống nhất”, giành giật một số đồng minh của Đài Loan, điều máy bay ném bom thường xuyên tuần tra trên vùng biển giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Bắc Kinh đã nhiều lần đề xuất mô hình “Một quốc gia, Hai chế độ” với Đài Loan, nhưng Tổng thống Thái Anh Văn đều thẳng thừng từ chối.

“Công nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc để đổi lấy một số lợi ích ngoại giao nhất định, tôi cho rằng, điều này là không thể chấp nhận được”, ông Ngô nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới